"Khám phá DNA 37.000 năm ở Crimea: Sự thay đổi lịch sử di cư của nhân loại"

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã khám phá DNA từ hài cốt 2 người cổ đại tại Crimea, thay đổi hiểu biết về lịch sử di cư và tiến hóa của con người.

Khám phá mới về DNA từ hài cốt 2 người cổ đại tại di chỉ Buran-Kaya III trên bán đảo Crimea đã khiến giới khoa học phải viết lại một giai đoạn quan trọng trong lịch sử di cư và tiến hóa của nhân loại.

Công trình này được công bố trên tạp chí Nature Ecology and Evolution bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ nhiều viện - trường ở Pháp, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Ukraine và Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Bán đảo Crimea - nơi định cư đầu tiên của con người tại châu Âu

Mẫu DNA cổ đại có niên đại từ 36.000-37.000 năm cho thấy bán đảo Crimea chính là nơi định cư đầu tiên của con người tại châu Âu. Theo dòng thời gian đã được nhiều nghiên cứu trước đó chứng minh, một số nhóm người Homo sapiens đã rời châu Phi vào khoảng 60.000 năm trước, nhưng hầu hết đều sống du mục, không lưu trú ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, khoảng 40.000 năm trước, một siêu núi lửa ở miền Nam nước Ý đã quét sạch hầu hết Homo sapiens và cả loài anh em Neanderthals ở châu Âu. Vì vậy, tổ tiên của người châu Âu hiện đại là một nhóm khác. Các nhà khoa học Pháp - Ukraine - Trung Quốc tiết lộ họ đến từ Crimea.

Liên kết giữa người Buran-Kaya III và nền văn minh Gravettian

Di chỉ Buran-Kaya III từ lâu đã nổi tiếng về các bằng chứng liên quan đến con người từ 50.000 năm trước. Nhưng đáng chú ý nhất là các lớp trầm tích có niên đại từ 34.000 - 38.000 năm, vốn chứa nhiều công cụ đá, xương chạm khắc tương tự nền văn hóa Gravettian từng lan rộng khắp châu Âu 33.000 năm trước. Điều này đã liên kết người Buran-Kaya cổ đại với nền văn minh lâu đời Gravettian, cho thấy họ là tổ tiên của những người châu Âu lâu đời này.

Tổ tiên của người châu Âu chính là cộng đồng của hai người Buran-Kaya III

Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi hai nhà cổ sinh học di truyền Eva-Maria Geigl và Thierry Grange từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) đã giải trình tự bộ gien của 2 cá thể nam giới tại Buran-Kaya III và so sánh với bộ gien người châu Âu. Kết quả cho thấy sự giống nhau đáng kinh ngạc giữa người Buran-Kaya III và những người châu Âu gần đây hơn, thay vì nhóm tồn tại trước thảm họa siêu núi lửa. Điều này giúp khẳng định tổ tiên của người châu Âu chính là cộng đồng của hai người Buran-Kaya III. Đây là nơi định cư lâu đời nhất của con người ở châu Âu từng được xác định.

Sự phức tạp của lịch sử di cư và tiến hóa của con người

Phát hiện mới này đã khiến lịch sử di cư và tiến hóa của con người cần phải được chỉnh sửa. Các bản đồ phổ biến cho rằng châu Âu có con người chủ yếu là do nhóm di cư từ phía châu Phi, băng qua Trung Đông, tiến dần lên trên, trong khi một nhánh khác chinh phục châu Á. Tuy nhiên, các phát hiện gần đây ngày càng minh chứng lịch sử của tổ tiên chúng ta phức tạp hơn nhiều, với những con đường di cư vòng vèo, phức tạp. Bên cạnh đó là những cuộc gặp gỡ giữa các cộng đồng cùng loài và khác loài, nơi những dòng máu dị chủng đan xen nhau nhiều lần, nhiều cách trước khi tạo ra chúng ta của ngày nay.

Tổng kết

Khám phá DNA từ hài cốt 37.000 năm ở Crimea đã mang đến những thông tin mới về lịch sử di cư và tiến hóa của con người. Nghiên cứu này đã liên kết người Buran-Kaya III với nền văn minh Gravettian và khẳng định rằng tổ tiên của người châu Âu hiện đại chính là cộng đồng của hai người Buran-Kaya III. Các phát hiện này cũng cho thấy sự phức tạp và đa dạng của lịch sử di cư và tiến hóa của con người.

[question] Ai là nhóm nghiên cứu đã công bố công trình về mẫu DNA cổ đại từ 37.000 năm ở Crimea?,Bán đảo Crimea được cho là nơi định cư đầu tiên của con người tại châu Âu dựa trên gì?