Khám phá gợn sóng bí ẩn từ thiên hà 12 tỉ năm tuổi

Đài thiên văn tại Chile đã bắt được những gợn sóng đặc biệt từ thiên hà BRI 1335-0417, mở ra cái nhìn mới về quá trình tiến hóa của thiên hà sơ khai.

Khám phá gợn sóng bí ẩn từ thiên hà 12 tỉ năm tuổi

Đài thiên văn vô tuyến tại vùng hoang mạc Atacama ở Chile đã ghi nhận được một loại tín hiệu đặc biệt chưa từng thấy trước đây. Những gợn sóng này lan tỏa từ thiên hà BRI 1335-0417, một thiên hà xoắn ốc có tuổi đời hơn 12 tỉ năm. Đây là thành tựu đáng kể của đài thiên văn quốc tế ALMA, một mạng lưới kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới.

Gợn sóng từ BRI 1335-0417 mang đến cái nhìn mới về quá trình tiến hóa của thiên hà

Đây là một loại thiên hà có cấu trúc đối xứng đặc biệt, giống như một thanh thép ánh sáng được đặt cân bằng trên tâm thiên hà. Cấu trúc này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tiến hóa và định hình cấu trúc đĩa thiên hà.

Theo các nhà khoa học, gợn sóng bí ẩn từ BRI 1335-0417 là minh chứng cho quá trình hình thành sao diễn ra mạnh mẽ. Thiên hà này có kích cỡ tương đương với thiên hà chứa Trái Đất, nhưng lại hình thành sao nhanh hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà khoa học, và TS Emily Wisnioski từ Đại học Quốc gia Úc đã chia sẻ: "Chúng tôi muốn hiểu khí được cung cấp như thế nào để theo kịp tốc độ hình thành sao nhanh chóng này. Nghiên cứu này cung cấp cho chúng tôi thông tin quan trọng về các tình huống có thể xảy ra nhất".

Thiên hà BRI 1335-0417 không chỉ là một đối tượng nghiên cứu đơn thuần

Mà còn là một mảnh ghép quý giá trong việc hoàn thiện mô hình về quá trình tiến hóa của thiên hà trong vũ trụ sơ khai. Dựa trên những mảnh ghép khác nhau từ các thiên hà đang tiến hóa ở các giai đoạn khác nhau, các nhà khoa học có thể tạo ra một hình ảnh toàn diện về quá trình phát triển của vũ trụ.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về sự hình thành và tiến hóa của thiên hà. Đài thiên văn quốc tế ALMA tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá và khai phá những bí ẩn của vũ trụ, mở ra những cánh cửa mới cho sự hiểu biết của con người về vũ trụ lớn.

[question] Thiên hà BRI 1335-0417 có tuổi đời bao nhiêu?,Cấu trúc đối xứng của thiên hà có vai trò gì trong quá trình tiến hóa và định hình cấu trúc đĩa thiên hà?