Khám phá hóa thạch chuồn chuồn 200 triệu tuổi giống hệt loài hiện đại

Một mẫu vật chuồn chuồn cổ được khai quật ở Anh đã tiết lộ rằng loài này đã tồn tại từ hơn 200 triệu năm trước và có ngoại hình giống hệt loài chuồn chuồn hiện đại.

Khám phá mới: Hóa thạch chuồn chuồn 200 triệu tuổi giống hệt loài hiện đại

Một khám phá quan trọng về hóa thạch đã được tiết lộ gần đây khi một mẫu vật chuồn chuồn cổ được khai quật ở Anh. Điều đặc biệt là loài này đã tồn tại từ hơn 200 triệu năm trước và có ngoại hình giống hệt loài chuồn chuồn hiện đại.

Hóa thạch này thuộc về họ Liassophlebiidae, một nhóm chuồn chuồn nhỏ đã tuyệt chủng.

Được biết, họ Liassophlebiidae là một phần của siêu bộ côn trùng Odonatoptera, một trong những dòng dõi côn trùng có cánh lâu đời nhất trên Trái Đất. Có thể nó đã hiện diện từ kỷ Than Đá.

Mẫu vật này có cánh trước không hoàn thiện, dài 4,2 cm và rộng 1 cm.

Phiến hóa thạch này được thu thập từ mỏ đá Bowdens ở hạt Somerset, Anh. Đây là một khu vực đã hé lộ nhiều mẫu vật có giá trị.

Niên đại của mẫu vật này xấp xỉ niên đại của sự kiện đại tuyệt chủng Tam Điệp - Jura, một trong những sự kiện tuyệt chủng lớn trong liên đại Hiển sinh, đã tàn sát ít nhất một nửa các loài trên hành tinh.

Điều này cho thấy mẫu vật này là một trong những mẫu vật cổ xưa nhất trong họ Liassophlebiidae được tìm thấy, và cho thấy nguồn gốc sâu xa của dòng họ này trước khi trỗi dậy đa dạng trong kỷ Jura.

Emily Swapy, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Mở ở Anh, đã nói về mẫu vật mới này. Theo bà, mẫu vật này có cánh trước không hoàn thiện, dài 4,2 cm và rộng 1 cm. Điều đáng ngạc nhiên là phần cánh này được bảo tồn chi tiết đến kinh ngạc, điều hiếm thấy đối với các mẫu vật cổ đại như vậy.

Khám phá này đã đóng góp quan trọng vào việc lấp đầy "gia phả" của loài chuồn chuồn và cung cấp thêm thông tin về sự phát triển mạnh mẽ của côn trùng trên Trái Đất.

Côn trùng là nhóm sinh vật đông đảo nhất ngày nay và đã tồn tại từ rất lâu trước đây.

Hình ảnh tái hiện cho thấy con chuồn chuồn hơn 200 triệu tuổi này có "ngoại hình" y hệt chuồn chuồn hiện đại. Điều này cho thấy sự tiến hóa và thích nghi của loài chuồn chuồn qua hàng triệu năm.

Khám phá này mở ra những cánh cửa mới để tìm hiểu về sự phát triển và tiến hóa của côn trùng. Nó cũng là một minh chứng khác cho sự đa dạng và sức mạnh của sự sống trên Trái Đất.

[question] Loại côn trùng nào được phát hiện trong mẫu hóa thạch ở Anh?,Mẫu vật cánh chuồn chuồn được phát hiện ở đâu?