Khám phá kho báu từ tiểu hành tinh Bennu: "Hạt giống sự sống" cổ đại hơn Trái đất

NASA đã thu thập vật liệu từ tiểu hành tinh Bennu, tiết lộ những dấu vết về nguồn gốc sự sống cổ đại và hệ thống thủy nhiệt trên Trái đất.

Giữa tháng 1 năm nay, nhóm chuyên gia vật liệu thiên văn tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA đã hoàn thành việc thu thập mẫu từ tiểu hành tinh Bennu, một sứ mệnh trị giá 1 tỷ USD của tàu vũ trụ OSIRIS-REx. Các mẫu này có thể tiết lộ những dấu vết về nguồn gốc sự sống cổ đại và hệ thống thủy nhiệt trên Trái đất.

Mở hộp chứa "báu vật" của NASA

Ban đầu, việc mở hộp chứa mẫu từ tiểu hành tinh Bennu gặp một số khó khăn do hỏng hóc của chiếc hộp gọi là TAGSAM. Tuy nhiên, chỉ cần một ít đá bụi vương ở phần bên ngoài, các nhà khoa học NASA đã tìm ra tin mừng. Họ đã thu thập được 70,3 g vật liệu từ Bennu, đủ để thực hiện một số phân tích ban đầu.

Vật liệu chứa "hạt giống sự sống"

Theo công bố từ NASA, vật liệu thu thập từ tiểu hành tinh Bennu chứa nước và carbon, được coi là "xương sống" của sự sống. Đây là những dấu vết quan trọng để tìm hiểu về nguồn gốc và tiến hóa của sự sống trên Trái đất.

Khám phá hệ thống thủy nhiệt trên Trái đất

Các quan sát từ tàu vũ trụ NASA đã tiết lộ rằng trên tiểu hành tinh Bennu có các vân sáng là muối cacbonat, cho thấy nước từng chảy tự do trên các khối đá này. Điều này có thể là dấu vết của một hệ thống thủy nhiệt đã từng tồn tại trên tiểu hành tinh mẹ của Bennu, trước khi nó bị vỡ nát do va chạm. Hệ thống thủy nhiệt là một cấu trúc quan trọng trên Trái Đất, tạo ra một vùng nước được sưởi ấm bởi địa nhiệt, nơi mà các nhà khoa học tin rằng sự sống đã bắt đầu.

Khám phá kho báu từ tiểu hành tinh Bennu

Với các mẫu vật liệu thu thập từ Bennu, nhóm chuyên gia của NASA sẽ phát hành danh mục vào cuối năm 2024. Điều này cho phép các nhà khoa học và tổ chức trên khắp thế giới nghiên cứu và trưng bày những kho báu này. Đây là những khay báu thực sự từ vũ trụ, mang trong mình những bí mật thú vị về nguồn gốc sự sống và tiến hóa của chúng ta.

Tiểu hành tinh Bennu - mối đe dọa và kho báu

Tiểu hành tinh Bennu, còn được gọi là 101955 Bennu, là một tiểu hành tinh nhóm Apollo được phát hiện từ năm 1999. Với bề rộng trung bình 0,49 km và khối lượng 74 triệu tấn, Bennu đứng đầu danh sách các tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái đất. Mặc dù tỷ lệ va chạm có vẻ thấp, nhưng một cú va chạm của Bennu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đó là một trong những lý do mà NASA quan tâm nghiên cứu về Bennu.

Kho báu từ vũ trụ

Trong cuộc thám hiểm trên Bennu, tàu OSIRIS-REx đã tiếp cận những vật chất nguyên sơ khác với bề mặt tiểu hành tinh, chưa từng bị ảnh hưởng bởi tia vũ trụ hay gió Mặt Trời. Điều này đã mang lại những phát hiện đáng kinh ngạc, bao gồm cả việc tiếp cận vật liệu màu hơi đỏ, có thể là phân tử hữu cơ cổ đại. Bennu đại diện cho những vật thể giữ được trạng thái nguyên sơ từ buổi bình minh của hệ Mặt Trời, và chất hữu cơ cổ đại trong nó có thể tiết lộ nguồn gốc sự sống của Trái đất.

Với việc thu thập và nghiên cứu các mẫu từ tiểu hành tinh Bennu, NASA đang mở ra cánh cửa mới để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tiến hóa của chúng ta trên Trái đất. Các khám phá này có thể đưa chúng ta gần hơn đến việc giải đáp câu hỏi lớn nhất trong lịch sử nhân loại: "Chúng ta từ đâu đến?"

[question] Tại sao việc nghiên cứu về tiểu hành tinh Bennu giúp hiểu rõ hơn về sự sống trên Trái đất?,Khi nào các mẫu vật liệu từ Bennu sẽ được phát hành cho các nhà khoa học và tổ chức nghiên cứu?