Khám phá loài "quái thú" nặng hàng chục tấn ở Trung Quốc

Một loài quái thú hoàn toàn mới với cân nặng hàng chục tấn đã được phát hiện ở Trung Quốc, gây sự chú ý lớn trong cộng đồng cổ sinh vật học.

Khám phá loài "quái thú" nặng hàng chục tấn ở Trung Quốc

Trong một phát hiện độc đáo, các nhà khoa học cổ sinh vật học tại Trung Quốc đã phát hiện một loài quái thú hoàn toàn mới, gây sự chú ý lớn trong cộng đồng nghiên cứu. Loài quái thú này đã được đặt tên là Jiangxititan ganzhouensis, được phát hiện tại Hệ tầng Nanxiong TP Cám Châu (Ganzhou), tỉnh Giang Tây (Jiangxi).

Jiangxititan ganzhouensis

Jiangxititan ganzhouensis thuộc nhóm thằn lằn hộ pháp (titanosaur), nhóm khủng long lớn nhất trong dòng họ khủng long sauropod. Các hóa thạch của loài này được khai quật ở Giang Tây chỉ bao gồm 7 đốt sống cổ và lưng trước. Tuy số lượng hóa thạch này không đủ để xác định kích thước chính xác của loài quái thú này, nhưng dựa trên tính chất của thằn lằn hộ pháp, nó được ước tính nặng hàng chục tấn khi còn sống.

Lognkosauria

Theo các nhà nghiên cứu, loài quái thú này thuộc nhánh đặc biệt của thằn lằn hộ pháp, được gọi là Lognkosauria. Nhánh này được mô tả là có thân hình mập mạp, lồng xương sườn rộng và các đốt sống to ngang. Đặc điểm này cũng kèm theo các chi to và nặng nề, cổ dài và đuôi dài, như các loài sauropod khác.

Hệ tầng Nanxiong

Các gai thần kinh được bảo tồn trong hóa thạch của loài quái thú này đã giúp các nhà nghiên cứu xác định rằng nó là một loài riêng biệt, có nhiều yếu tố khác biệt so với các thằn lằn hộ pháp khác từng được khai quật ở châu Á.

Hệ tầng Nanxiong nơi loài quái thú này được phát hiện là một kho tàng cổ sinh vật học nổi tiếng. Nó bao gồm đá bùn đỏ, sa thạch và là một dải rộng lớn đá cổ kỷ Phấn Trắng. Trong những năm gần đây, hệ tầng này đã trưng ra trước thế giới hiện đại nhiều mẫu vật quý giá về các sinh vật đã tuyệt chủng, bao gồm khủng long chân thú, khủng long chân chim, cá sấu cổ, rùa cổ và các động vật có vú kỳ lạ.

Trước đó, khu vực này đã từng phát hiện một loài sauropod khác là Gannansaurus sinensis. Tuy nhiên, phát hiện của Jiangxititan ganzhouensis là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu về sự đa dạng sinh học của các loài khủng long trong quá khứ.

Phát hiện của loài quái thú này không chỉ mở ra những cơ hội mới để tìm hiểu về lịch sử tiến hóa của khủng long, mà còn đóng góp vào việc khám phá và bảo tồn di sản cổ sinh vật trên toàn thế giới.

Với sự tiến bộ trong công nghệ và phương pháp nghiên cứu, chúng ta có thể hy vọng sẽ còn nhiều phát hiện thú vị khác về các loài khủng long đã tuyệt chủng trong tương lai.

[question] Loài quái thú mới được phát hiện tại Trung Quốc thuộc nhóm khủng long nào?,Hóa thạch của loài quái thú mới được phát hiện có gì đặc biệt?