"Khám phá "quái vật vũ trụ" kỳ lạ nhất từng được ghi nhận"

Một vật thể sáng chói ban đầu được xem là ngôi sao mới được xác nhận là một "quái vật" lỗ đen siêu khối, đủ sức nuốt chửng 1 Mặt Trời mỗi ngày.

Khám phá gần đây của các nhà khoa học đã đưa ra một "quái vật vũ trụ" kỳ lạ nhất từng được ghi nhận.

Vật thể ban đầu được cho là một ngôi sao sáng rực đã được xác định là một lỗ đen siêu khối có tên gọi J0529-4351.Lỗ đen quái vật, hay còn được gọi là chuẩn tinh, là những lỗ đen siêu khối có khả năng nuốt chửng vật chất mạnh mẽ. Trong quá trình này, vật chất xoắn ốc đi vào lỗ đen và bị nung chảy, phát ra ánh sáng mà các nhà thiên văn có thể quan sát được.Chuẩn tinh thực chất là trái tim của các thiên hà, và khi chúng phát sáng, được gọi là "hạt nhân thiên hà đang hoạt động". Những chuẩn tinh mạnh nhất có thể phát sáng gấp hàng ngàn tỉ lần so với các ngôi sao sáng nhất.

Vật thể J0529-4351 cũng thuộc loại này.

Nó được ước tính nặng gấp 17-19 lần khối lượng của Mặt Trời và có khả năng nuốt chửng khối lượng vật chất tương đương 1 Mặt Trời mỗi ngày. Điều đáng ngạc nhiên hơn, nó sáng hơn ngôi sao mẹ của chúng ta lên đến 50.000 tỉ lần.Hình ảnh của J0529-4351 được ghi nhận từ một khoảnh khắc xa xôi, cách Trái Đất 12 tỉ năm ánh sáng. Điều này có nghĩa là vật thể này đã tồn tại từ thời điểm vũ trụ còn rất trẻ, khoảng 13,8 tỉ năm tuổi.

Nhóm nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã công bố một bài báo trên tạp chí Nature về sự phát triển nhanh chóng của J0529-4351.

Sự cháy sáng khủng khiếp của nó đã đóng góp vào quá trình này.Vật thể này ban đầu được phát hiện bởi vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và sau đó được quan sát bổ sung bằng kính thiên văn Very Large Telescope (VLT) tại sa mạc Atacama, Chile.

Khám phá này không chỉ mở ra cánh cửa cho việc hiểu rõ hơn về lỗ đen quái vật, mà còn đưa ra những thông tin quan trọng về sự hình thành và phát triển của vũ trụ.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu thêm về J0529-4351 và các hiện tượng thiên văn kỳ lạ khác trong vũ trụ rộng lớn.

[question] Quái vật vũ trụ J0529-4351 được phát hiện như thế nào?,Tại sao J0529-4351 được gọi là "quái vật vũ trụ"?