"Khi HSR đạt đến tuổi hạn, những gì sẽ xảy ra tiếp theo? Những phương án thú vị từ Trung Quốc"

Tìm hiểu về tuổi thọ của đường sắt cao tốc (HSR) và những giải pháp sáng tạo để tận dụng tuyến đường sau khi chúng đã hết hạn sử dụng. Hãy khám phá những gì Trung Quốc đã làm để tái chế và sử dụng lại các tuyến HSR cũ.

Khi tàu và đường sắt cao tốc (HSR) đạt đến tuổi hạn sử dụng, một câu hỏi đặt ra là: "Những gì sẽ xảy ra tiếp theo?"

Trung Quốc đã tìm ra những giải pháp sáng tạo để tận dụng các tuyến đường này sau khi chúng đã hết hạn.Tuổi thọ của HSR phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiểu dáng, vật liệu và bảo trì. Ví dụ, dòng tàu cao tốc Hexie/Harmony của Trung Quốc có tuổi thọ từ 20 đến 30 năm. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động dài, các tàu này vẫn có thể tiếp tục được sử dụng, cho thấy chúng được thiết kế và sản xuất khá tốt.

Một trong những giải pháp để tận dụng các tuyến HSR "cao tuổi" là chuyển các tàu sang các tuyến đường sắt có tốc độ thấp hơn.

Mặc dù tốc độ của các tàu chậm hơn một chút, nhưng chúng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu giao thông đường sắt của một số khu vực.

Ngoài ra, các tàu và đường ray không còn đủ an toàn để tiếp tục hoạt động có thể được chuyển đổi sang mục đích giáo dục hoặc du lịch. Chẳng hạn, chúng có thể được sử dụng trong các cơ sở giáo dục đường sắt để trở thành công cụ giảng dạy hoặc có thể trở thành cơ sở vật chất đặc biệt ở các danh lam thắng cảnh để thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, khi mạng lưới HSR mở rộng, sẽ có nhiều đường ray bị loại bỏ. Để xử lý các vật liệu này một cách khoa học và thân thiện với môi trường, một số vật liệu kim loại có thể được tái chế và sử dụng lại trong các tuyến HSR mới. Các vật liệu phi kim loại sẽ được xử lý đúng cách để đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm.

Đường ray HSR không sử dụng đá ba lát như đường sắt thông thường, mà thay vào đó sử dụng đường ray không dằn đá ballast và được cấu kết bằng bê tông hoặc nhựa đường. Khi các đường ray này bị thay thế, ngành đường sắt Trung Quốc sẽ có những biện pháp xử lý khác nhau.

Đối với các đường ray bị mòn nhẹ, chúng sẽ được cất giữ tại các ga, bãi bảo dưỡng để dự phòng. Tuy nhiên, nếu độ mòn nghiêm trọng, đường ray sẽ được loại bỏ và tái chế tại nhà máy thép, nếu điều kiện vận chuyển cho phép. Tuy nhiên, việc chôn đường ray cũ hỏng tại chỗ cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trung Quốc đã tìm ra những giải pháp sáng tạo để tận dụng các tuyến HSR sau khi chúng đã hết hạn sử dụng. Từ việc chuyển các tàu sang các tuyến đường khác đến tái chế vật liệu và xử lý môi trường, các biện pháp này giúp đảm bảo sự tiếp tục sử dụng và tận dụng tối đa hệ thống HSR của Trung Quốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Có những phương pháp nào để tận dụng lại đường sắt cao tốc (HSR) ở Trung Quốc khi chúng đã hết tuổi?,Đường ray HSR cũ được xử lý như thế nào để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường?