Khởi công dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống: Giải pháp giảm ùn tắc giao thông và nâng cao an toàn

Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống, nhằm giảm ùn tắc giao thông và nâng cao an toàn cho hệ thống giao thông quốc gia.

Dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống đã chính thức khởi công vào sáng ngày 22/7.

Đây là dự án do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội triển khai, nhằm nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống, bao gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ thay thế cho cầu Đuống hiện tại.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống có ý nghĩa quan trọng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia.

Đây là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, và việc nâng cấp tuyến vận tải này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân.

Dự án đã được chuẩn bị đầu tư xây dựng một cách chu đáo và đảm bảo mỹ quan, kỹ thuật.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư để lựa chọn thiết kế phù hợp.

Ông Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, chủ đầu tư của dự án, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư và huy động đầy đủ máy móc, trang thiết bị để tập trung thi công đảm bảo tiến độ.

Ông đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông của Thủ đô Hà Nội.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dự án này sẽ giúp phân bổ giao thông Bắc-Nam sông Đuống, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng.

Việc triển khai xây dựng dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống là cấp bách và cần thiết.

Dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống bao gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ.

Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, với tốc độ thiết kế 80km/h.

Cầu đường bộ dài 382m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng.

Dự án cũng bao gồm việc nâng cấp đường dẫn và các công trình phụ trợ.

Dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng.

Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng và hạn chế các vùng nước xoáy.

Dự án cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống là một phần trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội.

Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống đã được đầu tư và nâng cấp.

Tuy nhiên, cầu Đuống hiện tại đã trở thành điểm nghẽn, làm tăng thời gian và chi phí vận tải bằng đường thủy.

Việc cải tạo tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải trong khu vực này.

[question] Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống ở Hà Nội có mục tiêu gì?,Tại sao cầu Đuống cũ sẽ được phá bỏ sau khi hoàn thành dự án?