Khởi công gói thầu cuối cùng của dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

Khởi công gói thầu cuối cùng của dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

Gói thầu cuối cùng của dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

Gói thầu XL7 - gói thầu cuối cùng trong 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ khởi công vào ngày 15/8.

Đây là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) trao đổi với phóng viên TTXVN vào ngày 6/8.

Gói thầu XL7 có chiều dài hơn 7 km và đi qua địa phận huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Giá trị của gói thầu này là 418 tỷ đồng và thời gian thi công dự kiến là 22 tháng.

Với khởi công của gói thầu này, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2023, Bộ Giao thông vận tải đã đôn đốc tiến độ của dự án này.

Ban Quản lý dự án 2, với vai trò là chủ đầu tư, đã được giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 làm việc trực tiếp với Hội đồng giải phóng mặt bằng của các địa phương để lên kế hoạch tiến độ giải phóng mặt bằng cụ thể.

Sau đó, Ban Quản lý dự án 2 sẽ xây dựng kế hoạch vốn theo từng giai đoạn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Đối với việc thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu tổ chức thi công theo từng hạng mục như nền, móng, mặt đường để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đồng thời, cần lưu ý giải pháp thi công phù hợp trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Ông/Bà [Name] từ Ban Quản lý dự án 2 cho biết: "Đối với các gói thầu đang chậm tiến độ và có nguy cơ chậm tiến độ trong thời gian tới, nhà thầu cần tăng cường thiết bị, nguồn lực, tăng ca/kíp làm bù khối lượng đã bị chậm, điều chỉnh các mũi thi công cho phù hợp với mặt bằng đã được bàn giao.

Trường hợp, các gói thầu vẫn bị chậm tiến độ do yếu tố chủ quan của nhà thầu trong các tháng tiếp theo, chủ đầu tư phải có biện pháp xử lý tuân thủ quy định của hợp đồng đã ký".

Tuy nhiên, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và chuyển đổi đất rừng.

Ngoài ra, tiến độ của dự án cũng bị chậm do yếu tố thời tiết mưa nhiều tại khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là khu vực Lai Châu và Lào Cai.

Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn làm móng nền đường, do đó chỉ cần một trận mưa là công trường phải tạm nghỉ thi công hàng chục ngày để chờ nền đường khô mới có thể tiếp tục xử lý các hạng mục kỹ thuật.

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu các nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công các hạng mục đã có công địa thi công như đúc cống, tấm phên...

Như vậy, khi thời tiết không còn bất lợi, công trường có thể tăng cường thi công để bù đắp thời gian đã bị chậm trễ.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Chính phủ Australia.

Dự án nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác đến Thủ đô Hà Nội, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Dự án có quy mô gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp 3 miền núi.

Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu và dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 4 năm.

Hiện tại, sản lượng thi công của dự án đã đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này.

Theo đó, tổng mức đầu tư d

[question] Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc do ai tài trợ?,Tại sao tiến độ dự án đang bị chậm?