"Khủng hoảng chuỗi cung ứng gây áp lực lớn cho ngành hàng không"

Căng thẳng chuỗi cung ứng 'đè nặng' ngành hàng không
"Chuỗi cung ứng không đáp ứng đủ nhu cầu khiến các hãng hàng không gặp khó khăn và phải tăng giá vé máy bay, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân."

Khủng hoảng chuỗi cung ứng gây áp lực lớn cho ngành hàng không

Khủng hoảng chuỗi cung ứng đang tạo ra áp lực lớn cho ngành hàng không, khiến các hãng bay gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, một số doanh nghiệp đã phải tăng giá vé máy bay, gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Tình trạng thiếu phụ tùng và sự chậm trễ giao máy bay

Tình trạng thiếu phụ tùng và sự chậm trễ giao máy bay đã được các hãng bay tại triển lãm hàng không Singapore 2024 lên tiếng. Mặc dù có một số tín hiệu tích cực, quá trình nối lại chuỗi cung ứng có thể mất tới hai năm để giải quyết, làm tăng thêm áp lực cản trở sự phục hồi nhu cầu đi lại sau đại dịch.

Các biện pháp giải quyết

Nhà sản xuất máy bay Airbus đã thông báo rằng họ đang gửi hàng chục kỹ sư vào chuỗi cung ứng để giải quyết các vấn đề. Các công ty bảo trì máy bay như Lufthansa Technik cũng đã tuyên bố sẽ dự trữ thêm phụ tùng thay thế để giảm thiểu sự chậm trễ. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh hàng không đều nhận định rằng đang ở giai đoạn khó khăn.

Khó khăn với động cơ GTF của RTX

Một vấn đề khác đang gây khó khăn cho ngành hàng không là việc tạm dừng hoạt động của hàng trăm máy bay có động cơ GTF của RTX, công ty con Pratt & Whitney. Quá trình kiểm tra động cơ này dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm tới, gây ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hãng.

Khó khăn với sản lượng máy bay

Mặc dù nhu cầu đi lại sau đại dịch đã phục hồi trên toàn cầu và thúc đẩy các hãng hàng không đặt mua máy bay mới, nhưng hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Airbus và Boeing, đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng sản lượng. Việc giao máy bay bị chậm trễ đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không, như Cebu Pacific, khi họ phải đối mặt với việc chậm nhận được máy bay từ Airbus.

Khó khăn với mua sắm phụ tùng máy bay

Ngoài ra, thời gian mua sắm phụ tùng máy bay cũng đã tăng lên do sản lượng vật liệu hàng không vũ trụ giảm và mất nhân lực lành nghề trong thời kỳ đại dịch. Các công ty cung ứng hàng không vũ trụ như ALA đã phải đợi đến 72 tuần để đặt mua một số vật liệu, gấp đôi thời gian thông thường trước đây. Điều này đã gây khó khăn cho các công ty bảo trì máy bay như First Aviation Services, khi giá một số bộ phận đã tăng đáng kể.

Hợp tác giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng

Khủng hoảng chuỗi cung ứng đang tạo ra áp lực lớn cho ngành hàng không, ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng bay và nhu cầu đi lại của khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng và các nhà sản xuất máy bay để đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hãng hàng không nào đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng sản lượng máy bay?,Tại sao giá một số bộ phận máy bay tăng cao?