Kinh doanh online Tết: Bùng nổ thương mại điện tử

Kinh doanh áp Tết: Sôi động thương mại điện tử
Trái ngược với không khí mua sắm Tết tại các chợ truyền thống, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phổ biến. Giao hàng online tăng chóng mặt, nhân viên shipper hoạt động hết công suất.

Kinh doanh online Tết: Bùng nổ thương mại điện tử

Hàng Tết bày kín sảnh chung cư

Anh Nguyễn Việt Hoàng (40 tuổi, ở phường Việt Hưng, quận Long Biên; TP Hà Nội) vừa hoàn tất đơn hàng mua 3 két bia ngoại để biếu bố vợ. Anh chia sẻ: "Tôi tình cờ thấy một shop bán đủ các loại bia trên Facebook. Sau khi tìm kiếm, tôi tìm được loại bia cần mua với giá tương đương siêu thị gần nhà và được khuyến mãi thêm 1 thùng bia nhỏ. Vì miễn phí giao hàng, tôi đã đặt ngay".

Anh Hoàng kể rằng, sáng hôm sau, nhân viên của shop gọi điện xác nhận đơn hàng nhưng xin giao hàng chậm 2 ngày vì quá tải. Anh đồng ý vì không cần dùng bia ngay và cũng được khuyến mãi. Cuối cùng, hàng hóa được gửi đến chân tòa nhà đúng như mong muốn.

Theo ghi nhận của phóng viên, dưới chân các tòa chung cư ở khu đô thị Time City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhân viên giao hàng đông đúc, thùng hàng đầy ứ. Điện thoại của họ luôn bận rộn vì liên tục gọi cho khách hàng. Có tòa nhà, khoảng trống dưới chân chung cư được hai nhân viên giao hàng của Shopee sử dụng để bày kín hàng hóa.

Anh Phan Đại Tài (32 tuổi), một trong hai nhân viên giao hàng của Shopee cho biết, hiện mỗi ngày anh giao đến hơn 400 đơn hàng, gấp đôi so với tháng trước. Hàng hóa đa dạng, trong đó nhiều nhất là bánh kẹo, quà Tết, quần áo... Nhiều ngày, anh phải giao hàng đến tận khuya mới hoàn thành đơn hàng.

Hàng hoá Tết dưới sảnh nhận hàng của các toà chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng rất đông đúc. Ông Nguyễn Danh Tuyên, 61 tuổi, bảo vệ chung cư cho biết, nhiều mặt hàng như bia, giỏ quà Tết được nhân viên giao hàng để ở quầy lễ tân. Vì lượng hàng ngày Tết nhiều, ông thường phải nhắc người dân nhận sớm vì không có chỗ để.

Cửa hàng mặt phố chuyển sang bán trực tuyến

Tối ngày 29/1, trên phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), du khách nước ngoài và người dân qua lại tấp nập. Tuy nhiên, chỉ có vài khách ghé vào mua đồ tại các cửa hàng ở đây. Phố Hàng Buồm và Hàng Đường nổi tiếng là nơi bán các loại bánh kẹo, hoa quả sấy, mứt, rượu và túi quà... Tuy nhiên, lượng khách ra vào lác đác.

Kinh doanh gần 30 năm trên phố Hàng Buồm, anh Nguyễn Anh Vũ, 48 tuổi, chủ cửa hàng tạp hóa, cho biết: "Thời điểm này năm ngoái đã tấp nập khách tới mua rượu, bánh kẹo. Năm nay, khách đến mua trực tiếp giảm chỉ còn gần nửa so với năm trước".

Ông Phạm Bảo Trung - đồng Giám đốc kinh doanh của Metric, doanh nghiệp chuyên tổng hợp, phân tích dữ liệu về thương mại điện tử, cho biết: Từ 7/11 - 7/12 âm lịch năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Sendo) đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo năm 2024, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 35%.

Tuy nhiên, anh Vũ cho biết, hàng của anh vẫn bán chạy do chuyển sang bán online. "Những khách hàng mua lần đầu, cửa hàng sẽ lưu lại số điện thoại. Những lần mua hàng sau, khách chỉ cần gọi đặt đồ, thanh toán tiền vận chuyển là có thể đặt hàng. Lượng khách mua online hiện nhiều hơn khách mua trực tiếp", anh Vũ nói.

Tương tự, cửa hàng quà Tết có thương hiệu Maison, tại 36 Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) chất kín những hộp quà. Nhân viên liên tục nhận được cuộc gọi mua hàng từ khách. Cứ khoảng nửa tiếng, nhân viên vận chuyển lại về lấy thêm khoảng chục đơn rồi đi giao cho khách. Đại diện cửa hàng cho hay, mọi năm, thời điểm này cửa hàng đã được dọn sạch sẽ để trưng bày hàng, phục vụ khách đến mua trực tiếp. Năm nay do chưa trả được hết đơn đặt hàng quà Tết cho các doanh nghiệp nên hàng hoá vẫn chất đống. Khách mua hàng qua mạng sẽ được nhân viên tư vấn, giúp lựa chọn mẫu mã hộp, loại rượu và các sản phẩm bánh, kẹo tuỳ ý.

Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những sàn thương mại điện tử nào đã đầu tư vào các hoạt động kích cầu và sử dụng các giải pháp giao hàng tiện lợi?,Tại sao kinh doanh trực tuyến trở nên sôi động trong mùa Tết?