Kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ: Cơ hội trong thị trường thực phẩm và đồ uống ở Trung Quốc

Hoạt động kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ đang trở thành một lĩnh vực sôi động trong ngành thực phẩm và đồ uống ở Trung Quốc sau đại dịch COVID-19, mang lại cơ hội lớn cho các doanh nhân và đại lý.

Kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ: Cơ hội trong thị trường thực phẩm và đồ uống ở Trung Quốc

Trong bối cảnh ngành thực phẩm và đồ uống ở Trung Quốc gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, lĩnh vực kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ đang phát triển mạnh mẽ. Khi các cửa hàng đóng cửa, chủ sở hữu liên hệ với các cơ sở thu mua thiết bị nhà bếp cũ với hy vọng thu hồi một phần khoản đầu tư của họ và bán thiết bị nhà bếp với giá rẻ.

Thống kê từ Cục Thống kê Quốc gia

Trong năm đầu tiên sau đại dịch, doanh thu trên thị trường thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đạt 5,289 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính đến ngày 21/12, số công ty thực phẩm và đồ uống trong nước đóng cửa vào năm 2023 đã vượt quá 1,265 triệu, cao hơn gấp đôi so với năm 2022.

Feng Xing, một doanh nhân tại Thượng Hải, đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ. Anh đã thế chấp cả căn nhà của mình để phát triển đại lý thiết bị nhà bếp cũ. Mặc dù mạo hiểm, nhưng Feng Xing tin rằng đây là một bước mở rộng thành công khác trong hoạt động kinh doanh của anh.

Kinh doanh của Feng Xing đã tăng trưởng ổn định kể từ khi ra mắt vào năm 2019. Anh đã mở rộng từ một nhà kho nhỏ thành một khuôn viên lớn hơn 2.000 mét vuông. Trong năm vừa qua, lĩnh vực này đạt được sự sinh lợi đặc biệt, với khối lượng kinh doanh tăng 50% - 60% so với cùng kỳ năm trước, khi ngành thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc trở lại hoạt động bình thường sau vài năm bị hạn chế.

"Nửa đầu năm 2023, nhu cầu về thiết bị rất lớn. Nhưng kể từ tháng 7, rất nhiều thiết bị lại được đưa trở lại thị trường đồ cũ", Feng Xing nói.

Các thiết bị chủ yếu mà Feng Xing mua là lò nướng và tủ lạnh công nghiệp, những thứ cần thiết của các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống và do đó thường có thể duy trì giá trị của chúng.

Trước khi mua một thiết bị, Feng và nhóm của anh kiểm tra chức năng của nó và đánh giá nhu cầu thị trường, thương hiệu và tình trạng để xác định giá mua hợp lý (thường khoảng 30% đến 40% giá thị trường). Sau đó, thiết bị này được làm sạch, phân loại và bán lại với mức chênh lệch nhỏ, mặc dù một số thiết bị cao cấp như máy pha cà phê có thể được bán lại với giá gần 90% giá thị trường.

"Nói chung, chúng tôi bắt đầu làm việc sau khoảng 22h, khi nhà hàng đóng cửa trong ngày và thường phải làm việc cả đêm. Có thể mất một tuần để chuyển toàn bộ thiết bị của các cửa hàng lớn, một số thậm chí phải mất cả tháng", Feng Xing cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các doanh nhân như Feng Xing đã bắt đầu mua thiết bị với số lượng lớn từ các đại lý đồ cũ trên toàn quốc. Điều này giúp đại lý có được nguồn cung cấp thiết bị chất lượng cao đáng tin cậy hơn.

Thành công của các doanh nhân như Feng Xing đã thu hút nhiều người khác gia nhập vào ngành. Wang Fei, một doanh nhân khác, đã khai trương đại lý chuyên về thiết bị cũ cho các cửa hàng cà phê và đồ uống. Anh đã nhận thấy nhiều cửa hàng đồ uống đóng cửa hơn và đã thu gom thiết bị của ba cửa hàng chỉ trong một ngày.

Theo dữ liệu từ Qichacha, đã có hơn 3,13 triệu doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống được thành lập ở Trung Quốc vào năm 2023, tăng so với 2,57 triệu vào năm 2022. Trong số đó, có 26.110 doanh nghiệp trà sữa và cà phê mới, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng đã thúc đẩy các chuỗi đồ uống lớn tung ra các chiến dịch truyền thông, nhượng quyền, hợp tác để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều rủi ro dẫn đến thua lỗ nặng nề trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống.

Mặc dù một số người chỉ trích ngành thu mua và kinh doanh thiết bị nhà bếp cũ, nhưng theo quan điểm của Feng Xing, dịch vụ mà anh cung cấp giúp các doanh nhân thu hồi một phần khoản đầu tư của họ, cũng như mang tới cho các doanh nghiệp mới một phương thức thành lập hợp lý hơn.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Vì sao nhu cầu về thiết bị nhà bếp cũ tăng cao ở Trung Quốc?,Làm thế nào các doanh nhân trong ngành kinh doanh đồ cũ tận dụng cơ hội này để phát triển?
1 Lượt thích