Kính viễn vọng James Webb phát hiện cụm băng không gian lạnh nhất Vũ trụ

Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) tiếp tục mở rộng hiểu biết về vũ trụ khi phát hiện cụm băng vũ trụ có nhiệt độ cực thấp chưa từng được ghi nhận trước đây.

Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) đã tiếp tục làm nên lịch sử khi phát hiện ra một cụm băng vũ trụ có nhiệt độ cực thấp chưa từng được ghi nhận trước đây.

Đây là một khám phá quan trọng mở rộng hiểu biết của con người về vũ trụ. Phát hiện này được thực hiện trong khu vực có tên là Chameleon I, nằm phía Nam chòm sao Chameleon, cách Trái Đất khoảng 630 năm ánh sáng. Đây là một trong những khu vực gần chúng ta nhất, nơi hàng chục đám mây bụi sinh sao hình thành. Trước đây, khu vực này được coi là những "lỗ hổng" trên bầu trời, vì chúng chặn toàn bộ ánh sáng từ những ngôi sao ở phía sau.

Nhờ vào sự mạnh mẽ của kính viễn vọng Webb, các nhà thiên văn học đã có thể nhìn sâu vào vùng trung tâm của Chameleon I và phát hiện ra băng ở giai đoạn đầu của quá trình hình thành sao. Băng này có nhiệt độ xuống tới -440°F, tức là -263°C, đánh dấu kỷ lục về số băng vũ trụ lạnh nhất từng được đo được.

Theo Klaus Pontoppidan, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian, không thể quan sát được số băng này nếu thiếu kính viễn vọng Webb. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu về thành phần và quá trình hình thành của các đám mây phân tử trong vũ trụ.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng ánh sáng từ hai ngôi sao NIR38 và J110621 để chiếu sáng Chameleon I ở bước sóng hồng ngoại.

Các phân tử bên trong đám mây Chameleon I đã hấp thụ ánh sáng này ở các bước sóng hồng ngoại khác nhau, và dữ liệu thu được đã giúp nhóm nghiên cứu xác định được thành phần của băng.

Phát hiện này đã cho thấy rằng băng chứa một hỗn hợp các hợp chất quan trọng cần thiết cho sự sống, bao gồm nước, carbon dioxide, carbon monoxide, methane và ammonia. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện methanol, một hợp chất hữu cơ đơn giản nhất, là một chỉ báo rõ ràng về quá trình hình thành sao và hành tinh.

Các nhà khoa học cũng đã nhận thấy rằng một số nguyên tố có tại Chameleon I ít hơn dự kiến, bao gồm lưu huỳnh, oxy, carbon và nitơ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng những nguyên tố này có thể bị mắc kẹt trong những khu vực khác của đám mây, nơi ánh sáng không chiếu qua.

Phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng trong việc hiểu về quá trình hình thành sao và sự hình thành của sự sống trong vũ trụ. Dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb sẽ tiếp tục cung cấp thông tin quan trọng để khám phá và tìm hiểu về vũ trụ chúng ta.

[question] Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện ra điều gì trong vũ trụ?,Tại sao phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc hiểu về quá trình hình thành sao và hành tinh?