Kỷ Nguyên Mới Của Vật Lý Hạt: Tiễn Biệt Peter Higgs, Cha Đẻ của "Hạt Chúa"

Peter Higgs, nhà vật lý học đoạt giải Nobel, người đã mở ra cánh cửa mới cho khoa học vũ trụ với phát hiện về hạt boson Higgs, đã qua đời ở tuổi 94.

Sự Nghiệp Và Di Sản Của Peter Higgs

Peter Higgs, với công trình nghiên cứu đột phá từ năm 1964, đã giành được giải Nobel Vật lý vào năm 2013. Ông đã đề xuất sự tồn tại của hạt boson Higgs, một thành phần quan trọng giúp giải thích cơ chế vũ trụ liên kết lại với nhau thông qua việc ban khối lượng cho hạt. Thuyết của ông cuối cùng đã được chứng minh vào năm 2012 tại Máy gia tốc Hạt Lớn của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực vật lý hạt.

Công Trình Mang Tính Bước Ngoặt

Giáo sư Peter Higgs, cùng với François Englert, một nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng người Bỉ, đã được vinh danh với giải Nobel nhờ vào công trình nghiên cứu đã góp phần làm nên phát hiện về hạt mới. Ông Higgs, một thành viên của Hội Hoàng gia Anh và người nhận Huân chương Danh dự, đã dành phần lớn cuộc đời mình cho nghiên cứu tại Đại học Edinburgh. Để vinh danh ông, trường đã xây dựng Trung tâm Higgs về Vật lý Lý thuyết.

Tiếng Vang Và Di Sản

Giáo sư Peter Mathieson, Hiệu trưởng Đại học Edinburgh, đã bày tỏ lòng kính trọng của mình đối với Peter Higgs: “Peter Higgs là một cá nhân đáng kính - một nhà khoa học thực sự có tài, với tầm nhìn và trí tưởng tượng đã làm giàu vốn kiến thức của cả thế giới quanh ta. Công trình mang tính tiên phong của ông đã truyền động lực cho hàng ngàn các nhà khoa học, và di sản của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều những thế hệ sau này”.

Cựu chủ tịch mảng học thuyết tại CERN, ông John Ellis, đã gửi lời chia buồn sâu sắc: “Một người khổng lồ trong làng vật lý hạt đã lìa trần. Nếu không có học thuyết của anh ấy, nguyên tử không thể tồn tại và phóng xạ sẽ vẫn là một thứ cường lực mạnh ngang hàng điện lực và từ tính”.

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nơi trao giải Nobel, nhấn mạnh: “Ngay cả khi Vũ trụ có vẻ trống trải, những trường đó vẫn tồn tại. Không có nó, ta không thể tồn tại, bởi lẽ nhờ tương tác với trường này mà các hạt có thể sở hữu khối lượng. Học thuyết do Englert và Higgs đề xuất đã mô tả được quá trình này”.

Dù Peter Higgs đã mãi mãi ra đi, nhưng di sản ông để lại cho khoa học và cho nhân loại là bất tử, tiếp tục là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ các nhà khoa học tương lai.

[question] Hạt boson Higgs được chứng minh tồn tại vào năm nào và thông qua thiết bị nào?,Đại học Edinburgh đã vinh danh Peter Higgs bằng cách nào?