Kỷ nguyên xe điện: Trung Đông đón nhận tương lai bền vững

Kỷ nguyên xe điện vươn đến
Xe điện đang bùng nổ ở Trung Đông, một khu vực từng được biết đến với nguồn tài nguyên dầu mỏ. Các quốc gia như Ả Rập Xê Út và Israel đang đầu tư mạnh vào xe điện và hạ tầng liên quan, đồng thời thu hút sự quan tâm của các hãng ô tô lớn từ Mỹ và Trung Quốc.

Kỷ nguyên xe điện: Trung Đông đón nhận tương lai bền vững

Xe điện đang bùng nổ ở khu vực Trung Đông, một khu vực từng được biết đến với nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú. Điều này có thể tưởng như một nghịch lý, nhưng các quốc gia trong khu vực đang đầu tư mạnh vào xe điện và hạ tầng liên quan, nhằm xây dựng một tương lai bền vững.

Trung Đông - Tương lai bền vững với xe điện

Ả Rập Xê Út đang nghiên cứu thương hiệu xe điện của riêng mình, Ceer, và sở hữu khoảng 60% cổ phần tại hãng xe điện Lucid Motors. Quỹ đầu tư công của nước này cũng đã đầu tư 1,8 tỷ USD vào Lucid. Điều này cho thấy sự cam kết của Ả Rập Xê Út trong việc chuyển đổi sang năng lượng ít carbon.

Israel cũng đang trở thành một điểm nóng của xe điện. Trong nửa đầu năm nay, số lượng xe điện được giao tại đây đã tăng hơn 210% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tại Bahrain, Gauss Auto đã hợp tác với công ty Marson Group để mở một nhà máy sản xuất xe điện.

Hạ tầng cho xe điện đang thay đổi mạnh mẽ

Một trong những sáng kiến mới nhất để đưa xe điện vào Trung Đông là sự hợp tác giữa UAE và Einride - một công ty vận tải đường bộ sử dụng xe điện tự hành. Einride đã công bố hợp tác với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của UAE để thiết lập hoạt động vận chuyển bền vững trong khu vực. Kế hoạch này dự kiến mất khoảng 5 năm để hoàn thành.

Dự án có tên Falcon Rise của Einride sẽ triển khai mạng lưới vận chuyển hàng hóa trải dài hơn 300 dặm khắp Abu Dhabi, Dubai và Sharjah. Kế hoạch này bao gồm 2.000 xe tải điện, 200 xe tải tự lái và 8 trạm sạc. Sự hợp tác này nhận được sự lạc quan từ Tammy Klein, Chủ tịch Hội đồng Xe điện, và được coi là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy xe điện và giảm biến đổi khí hậu.

Chính phủ Ả Rập Saudi cũng đang tài trợ cho cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Sáng kiến Phát triển Cơ sở hạ tầng Sạc xe điện của Ả rập Xê Út (SEVCIDI) đã đặt mục tiêu lắp đặt 50.000 trạm sạc nội địa vào năm 2025.

Sự cạnh tranh của các hãng ô tô lớn

Không chỉ các quốc gia trong khu vực, mà cả các hãng ô tô lớn từ Mỹ và Trung Quốc cũng đang cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường xe điện Trung Đông. General Motors (GM) sẽ ra mắt Cadillac Lyriq, GMC Hummer EV và Chevrolet Bolt EUV tại Trung Đông trong năm nay. Ford cũng dự định ra mắt xe điện tại khu vực này vào năm 2024.

Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào thị trường Trung Đông. Bộ Đầu tư Ả Rập Xê Út đã ký một thỏa thuận trị giá 5,6 tỷ USD với Human Horizons, một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc. Các công ty xe điện khác của Trung Quốc cũng đang gia nhập thị trường, bao gồm Zeekr ở Israel và BYD tại Jordan.

Kết luận

Sự đầu tư mạnh mẽ vào xe điện và hạ tầng liên quan tại Trung Đông cho thấy sự cam kết của khu vực này trong việc xây dựng một tương lai bền vững. Các quốc gia trong khu vực đang thay đổi hạ tầng và thu hút sự quan tâm của các hãng ô tô lớn. Điều này mở ra cơ hội cho các quốc gia khác trong khu vực để hành động và chuyển đổi sang xe điện, đồng thời hỗ trợ giảm biến đổi khí hậu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các quốc gia nào đang đầu tư vào xe điện và hạ tầng cho xe điện ở Trung Đông?,Tại sao Trung Đông trở thành một thị trường tiềm năng cho xe điện?