Kỳ tích đường sắt Thanh-Tạng: 9 kỷ lục vượt mọi giới hạn

Một người Mỹ nói Trung Quốc không thể xây đường sắt đến Tây Tạng: 23 năm sau kỳ tích xuất hiện, 9 kỷ lục
Tuyến đường sắt Thanh-Tạng của Trung Quốc đã xác lập 9 kỷ lục thế giới với chi phí khổng lồ và công sức của hàng ngàn kỹ sư và công nhân xây dựng trong 20 năm.

Một kỳ tích đã xảy ra sau 23 năm kể từ khi nhà văn người Mỹ Paul Edward Theroux từng nói rằng "Chừng nào còn có dãy núi Côn Lôn thì tàu hỏa không bao giờ có thể đến được Lhasa".

Trung Quốc đã làm điều ngược lại và tạo nên một kỳ tích khi xây dựng tuyến đường sắt Thanh-Tạng. Đường sắt Thanh-Tạng, còn được gọi là Heaven Road (Đường đến thiên đường), đã chính thức thông xe vào ngày 1/7/2006. Đây là một kỳ quan kỹ thuật được tạo ra sau 20 năm (1986-2006) với chi phí hơn 30 tỷ Nhân dân tệ và công sức của khoảng 100.000 kỹ sư và công nhân xây dựng, theo thông tin từ Tibetdiscovery.

Tuyến đường sắt Thanh-Tạng bắt đầu từ Thanh Hải và kết thúc tại Lhasa, tổng chiều dài 1.956 km và đi qua tổng cộng 85 ga.

Đường sắt này không chỉ gây ấn tượng bởi khung cảnh đẹp như tranh vẽ dọc theo tuyến đường, mà còn với danh tiếng kỹ thuật đáng kinh ngạc, đạt được 9 kỷ lục thế giới nổi tiếng.

1. Đường sắt Thanh-Tạng là tuyến đường sắt cao nhất thế giới, với khoảng 960 km đường ray nằm ở độ cao 4.000 mét so với mực nước biển.

Điểm cao nhất của đường sắt này là ở khu vực Đèo núi Tanggula, ở độ cao 5.072 mét - cao hơn ít nhất 200 mét so với tuyến đường sắt Peru trên dãy Andes, từng là tuyến đường sắt cao nhất thế giới.

2. Đường sắt Thanh-Tạng là tuyến đường sắt cao nguyên dài nhất thế giới, kéo dài 1.956 km từ Thanh Hải đến Lhasa.

Đoạn từ Thanh Hải đến Cách Nhĩ Mộc dài 814 km và đoạn từ Cách Nhĩ Mộc đến Lhasa dài 1.142 km chạy qua dãy núi Kunlun và Tanggula.

3. Đường sắt Thanh-Tạng xuyên qua đất đóng băng dài nhất thế giới, với khoảng 550 km đường ray chạy trên đất đóng băng.

Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng có diện tích băng vĩnh cửu ước tính lớn nhất là 1.300 kilômét vuông, vượt qua tất cả các tuyến đường sắt cao nguyên trên thế giới.

4. Nhà ga Tanggula trên đường sắt Thanh-Tạng là ga đường sắt cao nhất thế giới, ở độ cao 5.068 mét.

Đây là một nhà ga không có nhân viên phục vụ cho hành khách và hàng hóa.

5. Đường hầm Fenghuoshan trên đường sắt Thanh-Tạng là đường hầm đất đóng băng cao nhất thế giới, nằm trên núi Fenghuo có độ cao 5.010 mét so với mực nước biển.

Đường hầm này có tổng chiều dài 1.338 mét.

6. Đường hầm núi Côn Lôn ở tỉnh Thanh Hải là đường hầm cao nguyên dài nhất thế giới được xây dựng trên đất đóng băng, với độ cao khoảng 4.648 mét và chiều dài 1.686 mét.

7. Bệ đặt và lắp dựng đường ray Amdo trên đường sắt Thanh-Tạng là nền móng đặt đường ray cao nhất trên thế giới, ở độ cao 4.704 mét.

8. Cầu sông Thanh Thủy trên đường sắt Thanh-Tạng là cầu đường sắt cao nguyên dài nhất thế giới, dài 11,7 km và bắc qua Khu bảo tồn thiên nhiên Hy Nhĩ ở độ cao trung bình 4.600 mét.

9. Đoàn tàu Thanh-Tạng có thể chạy với tốc độ nhanh nhất so với bất kỳ chuyến tàu nào trên tuyến đường sắt đất đóng băng trên thế giới.

Tốc độ tối đa của các chuyến tàu đến Tây Tạng được thiết kế để đạt 100 km/giờ trên vùng đất đóng băng và 120 km/giờ trên vùng đất không đóng băng.

Một điểm đặc biệt của tuyến đường sắt Thanh-Tạng là chỉ có một đoạn đường sắt dài 1.142 km là đường sắt đường đơn. Điều này không gây lo lắng về va chạm giữa các chuyến tàu, vì sự quản lý của sở đường sắt rất hoàn hảo. Các đoàn tàu được điều phối thời gian xuất phát sao cho không có hai đoàn tàu xuất hiện trên đường cùng lúc và có thể vượt nhau tại các ga hoặc điểm khác trên tuyến.

Tuyến đường sắt Thanh-Tạng không chỉ đơn thuần là một kỳ tích kỹ thuật, mà còn phục vụ một mục đích thiết thực. Nó kết nối khu vực bị cô lập của Tây Tạng, nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trên Trái đất, với khu đô thị sầm uất của Trung Quốc. Tổng thời gian cho chuyến đi từ Thượng Hải đến Lhasa kéo dài 46 giờ 44 phút.

Việc x

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đường sắt Thanh-Tạng có bao nhiêu kỷ lục thế giới nổi tiếng?,Tại sao chỉ có một đường sắt đơn trên tuyến đường sắt Thanh-Tạng?