Làng nghề Hà Nội: Nền kinh tế văn hóa đóng góp hàng tỷ đồng mỗi năm

Các làng nghề của Hà Nội không chỉ giữ gìn giá trị văn hóa mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hội thi Sản phẩm Làng nghề đang diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các nhóm sản phẩm đa dạng như Mây, tre, lá tự nhiên; Sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ; Gốm sứ và thủy tinh; Dệt, may, thêu đan, móc...

Đây là lần đầu tiên Thủ đô tổ chức hội thi này, nhằm tôn vinh và quảng bá các sản phẩm của các làng nghề truyền thống. Hà Nội hiện là địa phương có số làng nghề nhiều nhất cả nước, với 1.350 làng nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước.

Không chỉ giữ gìn các giá trị văn hóa, các làng nghề của Hà Nội còn đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương thông qua tăng trưởng doanh thu.

Khoảng 100 làng nghề đạt từ 10 đến 20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 đến 50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm. Thậm chí có nhiều làng nghề đạt doanh thu hàng tỷ đồng/năm như làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng (Hoài Đức), làng nghề chế biến nông sản thực phẩm ở xã Minh Khai và làng nghề cơ kim khí Phùng Xá.

Doanh thu cao đã cải thiện thu nhập của người lao động làng nghề, với mức thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Điều này được thực hiện nhờ sự đổi mới và gia tăng giá trị cho các sản phẩm truyền thống của các làng nghề. Ví dụ điển hình là câu chuyện từ Làng Tơ tằm Phùng Xá (Mỹ Đức, Hà Nội) và Làng Mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội).

Từ loài hoa sen gần gũi với người Việt, nghệ nhân của Làng Tơ tằm Phùng Xá đã biến những sợi tơ sen mỏng manh thành những sản phẩm độc đáo chứa đựng nét văn hóa Việt. Khăn tơ sen từ làng này đã được chọn làm quà tặng đại diện cho văn hóa dân tộc Việt Nam tại Hội nghị G20 tại Nhật Bản. Các làng nghề cũng đang chuyển mình và đổi mới các sản phẩm truyền thống. Làng nghề mây tre tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội vẫn tất bật với các đơn hàng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu riêng của từng khách hàng và thị trường.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm tại các làng nghề hiện nay vẫn chỉ là gia công theo mẫu thiết kế đặt hàng có sẵn, không có thương hiệu riêng.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: "Các làng nghề cần khai thác các thị trường và phát triển thương hiệu sản phẩm làng nghề chính danh khi ra nước ngoài". Ngành thủ công mỹ nghệ đã đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030, và Hà Nội với hơn 1.300 làng nghề sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hoá mục tiêu này. Đồng thời, thay đổi tư duy tổ chức sản xuất và đầu tư cải tiến sản phẩm là chìa khoá giúp các sản phẩm làng nghề tự tin bước ra thế giới.

Hà Nội không chỉ là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, mà còn tập trung nhiều nghề truyền thống.

Các làng nghề tạo việc làm thường xuyên cho 600 - 800 lao động/làng. Thu nhập của người lao động làm nghề ở Hà Nội cũng cao hơn nhiều so với lao động thuần nông và được cải thiện qua các năm. Điều này khiến người dân làng nghề yêu nghề hơn, muốn giữ gìn và phát triển nghề truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Ngoãn, người dân Ứng Hoà, Hà Nội chia sẻ: "Tôi vui lắm, Quảng Phú Cầu ngày càng phát triển về ngành tăm hương. Số lượng bán ra nhiều, bà con lại có thêm giờ làm, thêm thu nhập". Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tính, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Khi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia chương trình OCOP, với truyền thông mạnh mẽ của Hà Nội, sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ được nhiều người biết đến".

[question] Hội thi Sản phẩm Làng nghề đang diễn ra ở đâu?,Làm thế nào để các làng nghề ở Hà Nội phát triển thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm?