Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" ở Trung Quốc: Xu hướng tiết kiệm chi tiêu gia tăng

Ngày Độc thân ở Trung Quốc năm nay chứng kiến sự gia tăng của xu hướng tiết kiệm chi tiêu, khi hầu hết người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn và sản phẩm giá rẻ hơn.

Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" đã trở thành một trong những sự kiện thương mại lớn nhất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Bain and Company với hơn 3.000 người tiêu dùng Trung Quốc, người dân đang có xu hướng hạn chế chi tiêu trong lễ hội này.

Ngày Độc thân, được ra mắt lần đầu bởi Alibaba, đã trở thành một thời gian khuyến mãi kéo dài nhiều tuần trên các nền tảng trực tuyến khác nhau ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Bain and Company, sự phấn khích của người tiêu dùng đối với ngày mua sắm 11/11 đã giảm bớt. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn hoặc các nhãn hiệu riêng với sản phẩm giá rẻ hơn so với các thương hiệu lớn.

Báo cáo của Bain and Company cũng cho biết hơn 3/4 số người tiêu dùng được khảo sát, tương đương 77%, cho biết họ không có kế hoạch tăng chi tiêu trong Ngày Độc thân. Con số này cao hơn một chút so với năm ngoái và tăng đáng kể so với năm 2021. Tăng trưởng kinh tế chậm lại và lo lắng về thu nhập trong tương lai đã ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân Trung Quốc.

"Tâm lý của người tiêu dùng vẫn thấp hơn một chút so với thời điểm trước đại dịch. Người tiêu dùng để tâm nhiều hơn vào việc họ muốn tiêu tiền vào đâu và như thế nào", ông James Yang, chuyên gia của Bain and Company cho biết.

Mặc dù con số tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong Ngày Độc thân vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo ước tính của Bain and Company, giá trị các đơn đặt hàng trực tuyến trong một khoản thời gian đã tăng 3% lên 934 tỷ Nhân dân tệ (128,25 tỷ USD) vào năm 2022. Tổng giá trị này còn tăng hơn nữa khi tính thêm hoạt động phát trực tiếp và thương mại điện tử dựa trên nội dung, đạt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (140 tỷ USD) trong lễ hội năm ngoái.

So với các lễ hội mua sắm ở Hoa Kỳ như Thanksgiving, Black Friday và Cyber Monday, con số tổng giá trị tiêu thụ trực tuyến của Ngày Độc thân ở Trung Quốc vẫn lớn hơn gấp nhiều lần. Điều này cho thấy sức mạnh và quy mô của thị trường mua sắm Trung Quốc.

Trong những năm qua, việc sử dụng livestream, đăng video và ảnh lên mạng xã hội để bán sản phẩm đã trở thành một xu hướng phổ biến ở Trung Quốc. Các nền tảng như Alibaba, JD.com và Douyin đều cung cấp chức năng phát trực tiếp để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Yang của Bain and Company, mức chi tiêu của người tiêu dùng ở các phân khúc khác nhau sẽ khác nhau. Những người có thu nhập cao vẫn sẽ chi tiêu, trong khi những người làm văn phòng sẽ có xu hướng tiết kiệm hơn.

Tổng kết lại, lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" ở Trung Quốc năm nay chứng kiến sự gia tăng của xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Người tiêu dùng đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn và sản phẩm giá rẻ hơn, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và lo lắng về thu nhập trong tương lai. Mặc dù số liệu tổng giá trị tiêu thụ chưa được tiết lộ, nhưng thị trường mua sắm Trung Quốc vẫn có quy mô lớn hơn nhiều so với các lễ hội mua sắm ở Hoa Kỳ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Ngày độc thân là gì và đã được tổ chức như thế nào ở Trung Quốc?,Tại sao người tiêu dùng Trung Quốc không còn quá phấn khích với lễ hội mua sắm "Ngày độc thân"?