Lệnh cấm tin tức của Facebook gây phẫn nộ trong vụ cháy rừng ở Canada (10-7)

Lệnh cấm tin tức của Facebook gây phẫn nộ trong vụ cháy rừng ở Canada (10-7)

Lệnh cấm tin tức của Facebook và Instagram ở Canada trong vụ cháy rừng đã gây ra sự phẫn nộ và làm gia tăng lo ngại về sự phụ thuộc vào các nền tảng truyền thông xã hội.

Lệnh cấm tin tức của chủ sở hữu Facebook và Instagram, Meta, ở Canada trong vụ cháy rừng đã gây ra làn sóng phẫn nộ và làm gia tăng lo ngại về sự phụ thuộc vào các nền tảng truyền thông xã hội.

Khi hỏa hoạn bùng phát ở vùng Tây Bắc rộng lớn của Canada đầu tháng này, việc đảm bảo người dân có thể tiếp cận thông tin chính xác về các chuyến bay khẩn cấp, tình trạng cấm đường và nơi trú ẩn tạm thời thực sự là vấn đề sinh tử.

Meta đã từ chối dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Canada, gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc. Ollie Williams, biên tập viên của Cabin Radio có trụ sở tại Yellowknife, cho biết "Lệnh cấm vẫn là một điều ngốc nghếch và nguy hiểm". Mặc dù mọi người có thể tìm cách lách lệnh cấm và tiếp cận tin tức, nhưng trong thời kỳ đỉnh điểm của vụ cháy rừng, chính sách của Meta vẫn không thể chấp nhận được.

Đạo luật Tin tức Trực tuyến đã được thông qua vào tháng 6 tại Canada, yêu cầu các công ty truyền thông xã hội chia sẻ doanh thu với các cơ quan truyền thông chia sẻ nội dung của họ trên các nền tảng.

Tuy nhiên, Meta và các nền tảng kỹ thuật số khác đã phản ứng mạnh mẽ với đạo luật này, cho rằng đó là "thuế liên kết" và đe dọa ngừng đưa các trang web tin tức của Canada vào công cụ tìm kiếm của mình.

Meta đã áp đặt lệnh cấm tin tức ở Canada, ngăn chặn người dùng Facebook và Instagram ở Canada xem các tin tức hoặc tự đăng liên kết lên hai nền tảng này. Chính phủ Canada đã chỉ trích quan điểm của Meta và Thủ tướng Justin Trudeau đã nói rằng, quyết định duy trì lệnh cấm trong các cuộc sơ tán cháy rừng ở Yellowknife là "không thể tưởng tượng được". Ông Trudeau cũng cho biết, "Facebook đang đặt lợi nhuận doanh nghiệp lên trên sự an toàn của mọi người".

Đạo luật Tin tức Trực tuyến nhằm điều chỉnh mối quan hệ sai lệch giữa các hãng tin tức và các trang web truyền thông xã hội.

Chính phủ Canada báo cáo rằng, hơn 450 cơ quan báo chí đã đóng cửa trong 15 năm qua và ít nhất 1/3 số việc làm báo chí đã biến mất kể từ năm 2010. Tuy nhiên, Meta và các công ty truyền thông xã hội khác đang cố gắng duy trì quyền kiểm soát của họ đối với quảng cáo trực tuyến và việc phân phối và chia sẻ tin tức trực tuyến.

Meta đã ra mắt dấu hiệu "Kiểm tra an toàn" trên Facebook để giải quyết các phàn nàn trong vụ cháy rừng ở Canada. Tuy nhiên, trang "Ứng phó khủng hoảng" của Facebook đối với các vụ cháy rừng ở vùng Tây Bắc của Canada chủ yếu chứa nội dung video từ các hãng tin ít người biết đến và không phải của nước này.

Việc không xem được tin tức có thể làm gián đoạn chuỗi luồng thông tin trong cộng đồng. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, lệnh cấm cũng có thể dẫn đến sự trỗi dậy của thông tin sai lệch trực tuyến. Meta và các công ty truyền thông xã hội đang vạch ra một ranh giới để đảm bảo rằng, các quốc gia khác không làm theo và cố gắng điều chỉnh nền tảng này.

[question] Đạo luật Tin tức Trực tuyến của Canada yêu cầu gì từ các công ty truyền thông xã hội?,Tại sao Meta từ chối dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Canada?