LHS 1140b: Hành tinh gần Trái Đất giàu nước và thích hợp cho sự sống

Hành tinh LHS 1140b, được phát hiện gần đây, có thể là một thế giới giàu nước và thân thiện với sự sống. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng nó có mật độ khả dĩ và có thể có bầu khí quyển dày, làm cho nó trở thành mục tiêu hàng đầu trong cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

LHS 1140b: Hành tinh gần Trái Đất giàu nước và thích hợp cho sự sống

Hành tinh LHS 1140b, một hành tinh mới được phát hiện gần đây, có thể là một thế giới giàu nước và thân thiện với sự sống. Điều này đã được các nhà khoa học Canada xác nhận trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters.

LHS 1140b nằm quanh một ngôi sao nhỏ tên là LHS 1140, trong chòm sao Kình Ngư

Với khoảng cách chỉ 50 năm ánh sáng, nó là một trong những hành tinh gần Trái Đất nhất từng được biết đến. Đặc biệt, nó nằm trong "vùng sự sống" Goldilocks của ngôi sao mẹ.

Vùng Goldilocks là một vùng không gian trong hệ sao, nơi mà nếu các hành tinh tồn tại, chúng sẽ có khoảng cách vừa đủ để nhận được nhiệt độ ôn hòa cho sự sống và nước có thể tồn tại ở trạng thái lỏng.

Ban đầu, các phân tích cho thấy LHS 1140b có thể là một hành tinh đá giống Trái Đất, nhưng nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó không chỉ là đá mà còn rất giàu nước, thậm chí nhiều hơn cả Trái Đất.

TS Charles Cadieux, nhà thiên văn học từ Đại học Montreal, cho biết chỉ cần có nước trên một hành tinh thuộc vùng Goldilocks, chúng ta có thể tin rằng một phần nước phải ở trạng thái lỏng. Nước lỏng là môi trường quan trọng cho sự ra đời và tiếp tục nuôi dưỡng sự sống.

Ngoài ra, LHS 1140b cũng có thể có một bầu khí quyển dày với nhiều nguyên tố nhẹ. Bầu khí quyển dày là yếu tố quan trọng để bảo tồn sự sống trên bề mặt một hành tinh.

Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng LHS 1140b có thể là mục tiêu hàng đầu trong cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh. Ngược lại, các hành tinh trong hệ sao TRAPPIST-1, bao gồm cả ba hành tinh nằm trong vùng sự sống, có thể quá cằn cỗi và không thích hợp cho sự sống do ngôi sao mẹ quá hung dữ.

LHS 1140b nằm cách ngôi sao mẹ khoảng 1/4 khoảng cách giữa Sao Thủy và Mặt Trời, vì vậy dù ở gần sao mẹ nhưng nó vẫn an toàn. Để tìm hiểu thêm về hành tinh này, các nhà khoa học đang trông đợi vào kính viễn vọng không gian James Webb, một công cụ mạnh mẽ sẽ giúp tiết lộ thành phần hóa học của bầu khí quyển LHS 1140b.

Mặc dù James Webb không thể thấy được trực tiếp sự sống trên hành tinh, nhưng nó có thể cung cấp thông tin quan trọng về khả năng tồn tại của sự sống trên LHS 1140b. Đây là một bước quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và hiểu rõ hơn về vũ trụ chúng ta đang sống.

[question] Hành tinh LHS 1140b được phát hiện vào năm nào?,Vì sao nhóm khoa học cho rằng LHS 1140b là mục tiêu hàng đầu cho cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh?