"LHS 3154b: Hành tinh kỳ lạ phá vỡ lý thuyết hình thành Trái Đất"

Hành tinh LHS 3154b, có khối lượng gấp 13 lần Trái Đất, đã được phát hiện và gây sốc khi tồn tại quanh một ngôi sao nhỏ bé. Phát hiện này đặt ra câu hỏi về cách các hành tinh hình thành trong vũ trụ.

Hành tinh LHS 3154b, được gọi là "hành tinh quái vật", vừa được phát hiện và đang gây sự chú ý trong cộng đồng thiên văn học.

Với khối lượng gấp 13 lần Trái Đất, nó không phải là hành tinh khổng lồ nhất từng được phát hiện, nhưng điều đáng ngạc nhiên là nó tồn tại quanh một ngôi sao nhỏ bé có tên LHS 3154.

LHS 3154 là một ngôi sao lùn nhỏ cực lạnh, chỉ có khối lượng bằng 1/9 Mặt Trời.

Điều này làm cho sự tồn tại của hành tinh này trở nên vô lý và phá vỡ lý thuyết lâu đời về cách các hành tinh hình thành.

Theo lý thuyết được chấp nhận từ lâu, các hành tinh hình thành từ một đĩa khí và bụi quanh ngôi sao mẹ khi còn trẻ tuổi.

Đĩa khí bụi này, được gọi là đĩa tiền hành tinh, dần kết tụ lại thành các tiền hành tinh thông qua va chạm và tái hợp nhiều lần.

Cuối cùng, các hành tinh cố định được hình thành và tiến hóa.

Tuy nhiên, sự vô lý của LHS 3154b nằm ở chỗ nó cần một lượng bụi gấp 10 lần lượng bụi có thể tồn tại xung quanh ngôi sao mẹ nhỏ bé của nó để hình thành.

Điều này đặt ra câu hỏi về cách các hành tinh có thể hình thành trong vũ trụ.

Phát hiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng thiên văn học và mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu về hình thành hành tinh.

Nhà thiên văn học Guðmundur Stefánsson từ Đại học Princeton cho biết, đây là loại sao phổ biến nhất trong vùng lân cận Mặt Trời và trong khắp thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà).

Vì vậy, phát hiện này cho thấy loại sao này vẫn có thể sở hữu các hành tinh khổng lồ, điều chưa từng được nghĩ đến trước đây.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận rằng họ không thể lý giải sự tồn tại của LHS 3154b và cần thêm nhiều quan sát và phân tích chuyên sâu hơn để có câu trả lời chính xác.

Điều này chỉ ra rằng chúng ta vẫn còn rất ít hiểu biết về vũ trụ và cách các hành tinh hình thành.

Dù kết quả cuối cùng như thế nào, phát hiện này đã đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về sự đa dạng và phức tạp của vũ trụ.

"Khám phá này thực sự cho thấy chúng ta biết rất ít về vũ trụ" - nhà thiên văn học Suvrath Mahadevan từ bang Pennsylvania nhấn mạnh.

Với sự phá vỡ lý thuyết về hình thành hành tinh, việc nghiên cứu và khám phá vũ trụ sẽ tiếp tục đem lại những bất ngờ và kiến thức mới về nguồn gốc và sự tồn tại của chúng ta trong vũ trụ rộng lớn.

[question] Hành tinh LHS 3154b có khối lượng bao nhiêu lần Trái Đất?,Lý thuyết truyền thống về hình thành hành tinh đã bị phá vỡ bởi điều gì?