Liên kết phát triển hạ tầng và khu công nghiệp ở miền Bắc: Tạo khu vực vừa giáp Trung Quốc, vừa có cảng biển, nhân lực dồi dào (10-7)

Liên kết phát triển hạ tầng và khu công nghiệp ở miền Bắc: Tạo khu vực vừa giáp Trung Quốc, vừa có cảng biển, nhân lực dồi dào (10-7)

4 tỉnh, thành miền Bắc đang liên kết phát triển hạ tầng và khu công nghiệp để tạo ra một khu vực có vị trí địa lý thuận lợi, gần Trung Quốc, có cảng biển và nguồn nhân lực dồi dào. Nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Kết nối và phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN)

Kết nối và phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trong khu vực miền Bắc, có 4 tỉnh, thành gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên đã liên kết nhằm tạo ra một khu vực có vị trí địa lý thuận lợi, gần Trung Quốc, có cảng biển và nguồn nhân lực dồi dào.

Tuy nhiên, trong những năm qua, mặc dù đã thu hút được một lượng đầu tư tương đối tốt, nhưng 4 địa phương này vẫn còn một khoảng cách khá lớn so với các trung tâm kinh tế lớn. Cần có những nỗ lực cải thiện để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế một cách bền vững.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị giao ban vùng và Diễn đàn "Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông" tại thành phố Hải Phòng.

Diễn đàn này đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về đầu tư và phát triển hạ tầng KCN, CCN của các tỉnh trên trục cao tốc phía Đông, nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và tổ chức liên quan.

Liên kết kinh tế giữa 4 tỉnh, thành này sẽ mở rộng không gian phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Khi liên kết lại, 4 địa phương sẽ có đầy đủ tiềm năng và điều kiện để tạo thành một khu vực kinh tế phát triển năng động. Với cửa khẩu trên bộ và trên biển với Trung Quốc, Quảng Ninh sẽ trở thành một thị trường lớn nhất thế giới. Hải Phòng có cảng biển lớn quốc tế, trong khi Hải Dương và Hưng Yên có nguồn nhân lực dồi dào. Ngoài ra, các địa phương này còn có không gian phát triển kinh tế còn rộng lớn và nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, công tác quy hoạch và đầu tư phát triển KCN tại 4 tỉnh, thành này còn nhiều thách thức. Tốc độ phát triển KCN chậm, tỷ lệ lấp đầy của nhiều KCN thấp, khả năng cung cấp dịch vụ công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật của một số KCN còn hạn chế. Đồng thời, các KCN khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư phát triển KCN lớn và chuyên nghiệp. Liên kết vùng về chuỗi giá trị còn khá thấp và vùng nguyên liệu chưa có quy mô lớn. Quy mô đất công nghiệp, đặc biệt là đất sạch vẫn còn hạn chế.

Diễn đàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp 4 tỉnh nằm trên trục cao tốc phía Đông liên doanh, liên kết và kết nối với nhau để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất và các dịch vụ hỗ trợ khác. Điều này giúp mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ và nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm chi phí vận tải và chi phí trung gian của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.

Tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn các tỉnh, thành trên trục cao tốc phía Đông có tổng cộng 87 Khu kinh tế cửa khẩu (KKT) và KCN. Hải Dương có 24 KCN với tổng diện tích khoảng 4.508ha, Hải Phòng có 1 KKT Đình Vũ-Cát Hải và 25 KCN với tổng diện tích 12.702ha, Quảng Ninh có 5 KKT và 16 KCN với tổng diện tích khoảng 388.671ha, Hưng Yên có 17 KCN với diện tích là 4.395,43ha. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của các KCN vẫn còn khá thấp, chỉ đạt khoảng 50%.

Các chuyên gia cho rằng công tác quy hoạch và đầu tư phát triển KCN tại 4 tỉnh, thành này cần được cải thiện. Tốc độ phát triển KCN cần được đẩy nhanh, tỷ lệ lấp đầy của các KCN cần được nâng cao, và khả năng cung cấp dịch vụ công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật cần được cải thiện. Đồng thời, cần tăng cường liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị, đồng thời tạo quy mô lớn cho vùng nguyên liệu. Quy mô đất công nghiệp, đặc biệt là đất sạch cần được mở rộng để thu hút đầu tư.

Liên kết phát triển hạ tầng và khu công nghiệp ở miền Bắc đang là một xu hướng quan trọng để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. 4 tỉnh, thành miền Bắc cần đồng lòng và hợp tác chặt chẽ để vượt qua những thách thức hiện tại và tạo ra một khu vực kinh tế phát triển mạnh mẽ và bền vững.

[question] Các tỉnh và thành phố nào đã liên kết để phát triển hạ tầng và khu công nghiệp?,Tại sao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp vẫn còn thấp?