"Livestream Mua Sắm Trực Tuyến Ở Trung Quốc: Từ "Hái Ra Tiền" Đến Những Thách Thức Hiện Tại"

Livestream mua sắm trực tuyến từng là nguồn thu nhập hấp dẫn ở Trung Quốc, nhưng hiện nay ngành này đang đối mặt với nhiều thách thức. Những người bán hàng trực tuyến phải đối diện với việc giảm lương, tăng ca liên tục và sự cạnh tranh khốc liệt.

Livestream mua sắm trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến ở Trung Quốc.

Trong thời đại đại dịch COVID-19, hình thức này từng là một nguồn thu nhập hấp dẫn khi gần một nửa số người dùng Internet ở Trung Quốc mua hàng từ các trang thương mại điện tử trực tuyến.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp livestream mua sắm trực tuyến đang đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay.

Các livestreamer hiện đang phải đối mặt với việc giảm lương, tăng ca liên tục và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những câu hỏi về triển vọng của ngành này trong tương lai đã được đặt ra.

Hou Chunyu là một trong số những người phải đấu tranh hàng ngày để phát livestream bán hàng.

Trong suốt một tháng, Hou dành 4 tiếng mỗi ngày để livestream bán thực phẩm chức năng trên Douyin - một nền tảng bán hàng tương tự TikTok. Tuy nhiên, sau một tháng, Hou vẫn chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào. Kênh bán hàng trực tuyến của cô thường chỉ có 4 người xem, trong đó có 2 người là đồng nghiệp.

Chia sẻ với Rest of World, Hou cho biết cô cảm thấy như đang nói chuyện một mình với gương. Dù đã cố gắng tương tác với khán giả, cô vẫn không nhận được bất kỳ bình luận nào về sản phẩm. Với mức lương 12.000 nhân dân tệ (1.642 USD) mỗi tháng, Hou quyết định nghỉ việc vì không cảm thấy hài lòng.

Hou Chunyu từng là sinh viên chuyên ngành báo chí truyền hình. Năm 2022, cô chuyển đến Hàng Châu để làm người bán hàng trực tiếp. Cô làm việc 4 giờ mỗi ngày, 26 ngày mỗi tháng với mức lương hơn 10.000 nhân dân tệ (1.390 USD) - gấp đôi thu nhập trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp đại học.

Tuy nhiên, từ năm 2023, thị trường việc làm trở nên khó khăn hơn. Nhiều công ty đã cắt giảm lương xuống còn 6.000-8.000 nhân dân tệ (821-1.095 USD) và yêu cầu nhân viên làm việc 8 giờ mỗi ngày. Đối mặt với sự phá sản của các công ty, Hou đã phải thay đổi công việc nhiều lần. Mới đây nhất, cô đã bị sa thải sau 6 ngày làm việc tại một công ty quần áo.

Trước đây, ngành công nghiệp livestream mua sắm trực tuyến không khó khăn như hiện nay.

Vào giữa năm 2021, đây là thời điểm "hoàng kim" của ngành này, một phần nhờ vào các lệnh hạn chế của Trung Quốc. Phụ nữ trẻ đã đổ xô đi livestream và làm việc ngày đêm cho các công ty thương mại điện tử với ước mơ giàu có và nổi tiếng.

Tuy nhiên, năm nay, ngành công nghiệp livestream mua sắm trực tuyến đang đối mặt với sự bão hòa. Với mức thu nhập giảm, thời gian làm việc dài hơn và sự cạnh tranh khốc liệt, những người bán hàng trực tuyến như Hou đang đặt ra câu hỏi về triển vọng của ngành này trong tương lai.

Nhiều người khác cũng chia sẻ với Rest of World về việc bị cắt giảm lương. Li Bing (23 tuổi) ở Chu San, bán bồn cầu và bồn rửa trong phòng tắm cho một công ty thiết bị gia dụng, là một ví dụ điển hình. Thu nhập của cô đã giảm từ 15.000 nhân dân tệ (2.053 USD) mỗi tháng năm 2022 xuống còn khoảng 8.000 nhân dân tệ (1.095 USD) mỗi tháng. He Zi, một người phát trực tiếp 26 tuổi ở Hàng Châu, cũng chia sẻ rằng thu nhập hàng tháng của cô giảm 5.000 nhân dân tệ so với năm trước.

Theo công ty tư vấn iiMedia Research của Trung Quốc, thu nhập của những người bán hàng livestream đã giảm khoảng 30% từ năm 2022 đến năm 2023, tại các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Trong tình hình kinh tế không mấy khả quan, người tiêu dùng Trung Quốc trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu và tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ hơn. Khách hàng không còn tranh nhau để đặt hàng khi được giới thiệu qua livestream như trước đây. Để thành công, người bán hàng phải thuyết phục khách hàng bằng sự chân thành. Công việc livestream không chỉ mệt mỏi về thể xác mà còn căng thẳng tinh thần.

Khi doanh số bán hàng giảm, các công ty cố gắng tăng khối lượng công việc của nhân viên. Cạnh tranh trong ngành livestream mua sắm trực tuyến ngày càng khốc liệt, đòi hỏi người bán hàng phải làm việc liên tục và kéo dài thời gian phát trực tuyến.

Các livestreamer đang đối mặt với áp lực và sự cạnh tranh lớn hơn do thị trường quá bão hòa. Số lượng các kênh phát trực tiếp trên mọi nền tảng của Trung Quốc đã tăng gấp 5

[question] Triển vọng của việc bán hàng qua livestream ở Trung Quốc như thế nào trong tương lai?,Những khó khăn nào mà các livestreamer đang phải đối mặt trong ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến?