Lỗ đen quái vật 13 tỉ năm tuổi: Khám phá từ kính viễn vọng không gian James Webb

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện một lỗ đen quái vật cổ xưa nhất vũ trụ, mang đến những thông tin quý giá về sự hình thành và tồn tại của lỗ đen trong vũ trụ sơ khai.

Kính viễn vọng không gian James Webb vừa tìm ra một lỗ đen quái vật cổ xưa nhất vũ trụ, mở ra những cánh cửa mới trong việc hiểu về sự hình thành và tồn tại của lỗ đen trong vũ trụ sơ khai. Lỗ đen quái vật này được phát hiện tại trung tâm thiên hà GN-z11, và được cho là lỗ đen siêu khối lâu đời nhất từng được ghi nhận. Thiên hà GN-z11 nằm ở khoảng cách 440 triệu năm ánh sáng sau vụ nổ Big Bang, và thông qua James Webb, chúng ta có thể nhìn trực diện vào quá khứ.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, phát hiện này có thể giúp chúng ta tìm hiểu vì sao vũ trụ sơ khai lại có thể tồn tại những lỗ đen to lớn đến thế.

Trong thế giới hiện đại, các lỗ đen thường bắt nguồn từ cái chết của những ngôi sao lớn. Tuy nhiên, lỗ đen quái vật GN-z11 đã xuất hiện chỉ vài trăm triệu năm sau Big Bang, một khoảng thời gian quá ngắn để nó đạt được trạng thái siêu khối như thể.

Theo GS Roberto Maiolino từ Đại học Cambridge, thành viên nhóm nghiên cứu, điều này cho thấy các lỗ đen cổ đại phải ra đời hoặc phát triển theo một con đường khác biệt. Một giả thuyết phổ biến là chúng hình thành trực tiếp từ các đám mây khí khổng lồ, tức là chúng đã tồn tại từ khi vũ trụ mới sinh ra. Đám mây khí này phải có khối lượng lớn, tương đương từ 10.000 đến 1 triệu lần khối lượng của Mặt Trời.

Tuy nhiên, để đám mây khí này biến thành lỗ đen thay vì trở thành các ngôi sao lớn, cần có một tác động mạnh từ một thiên hà hay lỗ đen lớn. Một tác động như tia cực tím cực đoan có thể thúc đẩy quá trình hình thành lỗ đen. Tuy nhiên, đây chỉ là một giả thuyết và cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận.

James Webb được kỳ vọng sẽ tiếp tục khám phá và tìm ra những lỗ đen cổ đại tương tự, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những bí ẩn của vũ trụ sơ khai. Việc tìm hiểu về lỗ đen không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức về vũ trụ, mà còn có thể có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ trong tương lai.

Trong tương lai, việc nghiên cứu và hiểu rõ hơn về lỗ đen có thể giúp chúng ta giải đáp nhiều câu hỏi lớn về nguồn gốc và sự phát triển của vũ trụ. James Webb sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá những điều kỳ diệu trong vũ trụ và mở ra những khám phá mới về lỗ đen và các hiện tượng vũ trụ khác.

[question] Lỗ đen quái vật ở trung tâm thiên hà GN-z11 đã vượt qua vùng không - thời gian từ nơi quá khứ gần bao nhiêu năm về trước?,Tại sao phát hiện lỗ đen quái vật này có thể giúp tìm kiếm câu trả lời về vì sao vũ trụ sơ khai lại có thể tồn tại những lỗ đen to lớn đến thế?