"Logistics - Cơ hội phục hồi kinh tế trong tương lai"

Ngành logistics Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 sau những thách thức của năm 2023. Các dự án cơ sở hạ tầng, cảng biển và sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho ngành này.

Ngành logistics Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong năm 2023 do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo TS. Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán DNSE, năm 2024 sẽ mang lại nhiều cơ hội phục hồi cho ngành này.

Tại Việt Nam, ngành logistics đã có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua nhờ sự phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong giai đoạn suy yếu của năm 2023, ngành này đã chịu ảnh hưởng lớn từ suy giảm kinh tế toàn cầu và trong nước.

Giai đoạn đầu tiên của ngành logistics trong năm 2023 là giai đoạn suy yếu, kéo dài từ cuối năm 2022 đến cuối quý II/2023.

Nguyên nhân chính là do sự suy yếu của kinh tế thế giới, đặc biệt là các đối tác thương mại chính của Việt Nam như Mỹ, EU và Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng GDP của các nước này đã giảm và đi kèm với đó là sự suy giảm tiêu dùng và kim ngạch xuất nhập khẩu.

Ngành logistics Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ hoạt động thương mại xuất nhập khẩu và cầu quốc tế.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã giảm mạnh trong 3 quý liên tiếp từ quý IV/2022 đến quý II/2023. Tuy nhiên, giai đoạn phục hồi của ngành logistics sẽ bắt đầu từ quý III/2023, khi kinh tế trong nước và hoạt động thương mại quốc tế bắt đầu phục hồi.

Sự phục hồi của kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ đóng góp tích cực cho ngành logistics trong giai đoạn này.

Theo số liệu của GSO, vận tải hàng hóa trong 10 tháng đầu năm 2023 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vận tải đường thủy và đường bộ tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt là 19,8% và 13,3%.

Cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng để ngành logistics phục hồi.

Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN về công suất cảng biển. Các dự án "siêu cảng" như Cần Giờ và Vĩnh Phúc sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành logistics. Siêu cảng Cần Giờ có diện tích lớn và công suất tiếp nhận tàu mẹ lớn, cùng với cụm cảng Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ trở thành một hệ thống cảng biển quan trọng. Siêu cảng Vĩnh Phúc sẽ là trung tâm hậu cần lớn ở miền Bắc Việt Nam, kết nối các khu công nghiệp và các tỉnh lân cận.

Ngành logistics còn được hưởng lợi từ phát triển hàng không và đường bộ.

Vận tải hàng hóa qua sân bay đã có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng 9,9% trong 10 tháng đầu năm 2023. Thương mại điện tử cũng đóng góp quan trọng vào tăng trưởng vận chuyển hàng hóa qua đường bộ, với tăng trưởng 13,3% trong cùng kỳ.

Các nhà đầu tư đang quan tâm đến cơ hội đầu tư trong ngành logistics.

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu và trong nước, cùng với các dự án cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, sẽ tạo ra cơ hội hấp dẫn cho ngành này trong năm 2024.

Theo dự báo của IMF, tăng trưởng GDP của các đối tác thương mại chính của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng lên, mặc dù chưa đạt mức trước đại dịch Covid-19.

Sự hạ nhiệt của lạm phát và sự phục hồi của thị trường quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành logistics.

Ngoài ra, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại và đang trong quá trình đàm phán thêm hiệp định mới, góp phần tăng cường xuất nhập khẩu của ngành logistics.

Tóm lại, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước cơ hội phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Các dự án cơ sở hạ tầng, cảng biển và sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho ngành này. Đầu tư vào ngành logistics là đón đầu cho sự phục hồi kinh tế trong tương lai.

Nguồn: Báo Đầu Tư

VNIndex 1,098.15 2.72 0.25%
HNX 225.44 1.06 0.47%
UPCOM 84.7 0.04 0.05%
[question] Ngành logistics đã trải qua giai đoạn suy yếu do nguyên nhân gì?,Những yếu tố nào có thể giúp ngành logistics phục hồi trong năm 2024?