Lợi ích kinh tế từ sự phát triển của ngành du lịch âm nhạc

Lợi ích kinh tế từ sự phát triển của ngành du lịch âm nhạc

Việt Nam có nhiều cơ hội kinh tế từ xu hướng du lịch âm nhạc, nhưng cần tận dụng một cách thông minh để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng trưởng kinh tế.

Thúc đẩy kinh tế từ các đêm nhạc triệu đô

Ngành du lịch âm nhạc đang trở thành một nguồn thu hút khách du lịch và tạo ra lợi ích kinh tế đáng kể cho nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với nền công nghiệp âm nhạc phát triển và sự hâm mộ của giới trẻ đối với các nhóm nhạc thần tượng, cũng có thể tận dụng xu hướng này để thúc đẩy kinh tế đất nước.

Sự kiện âm nhạc của nhóm nhạc K-pop BLACKPINK sẽ diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội trong 2 ngày 29 - 30/7.

Dự kiến, sự kiện này sẽ thu hút khoảng 67.000 người từ khắp nơi đến tham dự. Hòa vào cơn sốt BLACKPINK, nhiều thương hiệu lớn nhỏ tại thị trường Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội này để tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là thế hệ gen Z.

Theo Tiến sĩ Trần Thị Bích Hạnh - Chủ nhiệm bộ môn kinh doanh, Trường Đại học Swinburne Việt Nam, "Kpop ảnh hưởng nhiều hơn đến giới trẻ. Khi những tư duy, tầm nhìn của giới trẻ tích cực thì mọi thứ khác kèm theo cũng tích cực. Đây là yếu tố chính thúc đẩy kinh tế".

Việc tổ chức các buổi diễn âm nhạc quốc tế cũng mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho các quốc gia. Ví dụ, show diễn của BLACKPINK tại Bangkok (Thái Lan) đã giúp ngành du lịch nước này thu hút du khách quốc tế và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Ước tính, ngành du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay và tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Tương tự, Singapore và Indonesia cũng thu được số tiền lớn từ việc tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế.

Xu hướng "đu idol" đã tạo ra một sự lan toả mạnh mẽ cho ngành du lịch âm nhạc trên toàn thế giới.

Ông Rakesh Mani - Chuyên gia thị trường Tiêu dùng Đông Nam Á, Công ty Tư vấn PwC Đông Nam Á cho biết: "Kpop đã có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen mua hàng và chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á. Đầu tiên là thời trang và làm đẹp, đặc biệt là các thương hiệu kết hợp với phong cách Hàn Quốc được săn đón hơn".

Theo báo cáo của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 11,3 tỷ USD vào năm 2032, tăng 5,5 tỷ USD so với năm ngoái. Nhu cầu đi du lịch có mục đích đã làm tăng thị phần du lịch âm nhạc. Sức nóng của ngành này càng được tăng thêm nhờ sự lan toả của các phương tiện truyền thông xã hội.

"Cộng đồng người hâm mộ Kpop rộng khắp trên mạng xã hội đang tạo ra những tác động kinh tế lớn, khiến các nhãn hàng cũng phải suy nghĩ đến chiến lược hợp tác với các nghệ sĩ để thu hút người tiêu dùng", ông Rakesh Mani nói.

Trên thế giới, Bắc Mỹ là khu vực dẫn đầu về du lịch âm nhạc, với sự tổ chức các lễ hội âm nhạc lớn như Coachella. Ở châu Á - Thái Bình Dương, thị trường du lịch âm nhạc đang phát triển mạnh mẽ nhất ở các thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Malaysia.

Việt Nam có nhiều cơ hội kinh tế từ xu hướng du lịch âm nhạc, nhưng cần tận dụng một cách thông minh để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng trưởng kinh tế. Từ việc tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế đến việc hợp tác với các nghệ sĩ và thương hiệu, ngành du lịch Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng của mình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

[question] Sự kiện âm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội dự kiến thu hút bao nhiêu người tham dự?,Nhưng thị trường nào là khu vực dẫn đầu về du lịch âm nhạc?