Lùi thời gian thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Kế hoạch thu phí chính thức chậm 3 tháng

Lùi thời gian thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Kế hoạch thu phí chính thức chậm 3 tháng

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã lùi thời gian thu phí chính thức 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Các trạm thu phí đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9. Người dân vẫn có thể lưu thông bình thường trên cao tốc cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt thu phí chính thức.

Lùi thời gian thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Kế hoạch thu phí chính thức chậm 3 tháng

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang tiến hành lùi thời gian thu phí chính thức 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), doanh nghiệp đã trình phương án thu phí mới cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt.

Công tác hoàn thiện các trạm thu phí đang được đẩy nhanh để đảm bảo hoàn thành trong tháng 9. Công ty cũng đã triển khai công tác tuyển nhân sự làm việc tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí chính thức trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bị chậm lại 3 tháng so với kế hoạch trước đó. Thay vì vào tháng 9 như dự kiến, thu phí chính thức sẽ bắt đầu vào tháng 11/2023.

Trước khi lùi thời gian thu phí, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật cho 4 trạm thu phí trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại 4 nút giao: Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và TP Cam Ranh.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49 km và tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo phương thức PPP (đối tác công tư) và hợp đồng BOT (xây dựng - chuyển giao).

Trước khi Bộ GTVT phê duyệt thu phí chính thức, người dân vẫn có thể lưu thông bình thường trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm như trước đây.

Các trạm thu phí đang được xây dựng và sẽ sẵn sàng để thu phí khi có sự phê duyệt từ Bộ GTVT.

Theo ông Nguyễn Văn Huy, phương án thu phí mới sẽ áp dụng hình thức thu phí không dừng (ETC) đa làn tự do và thu phí hỗn hợp (ETC+MTC). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC đa làn tự do là 120 km/giờ và vào làn hỗn hợp là 40 km/giờ. Làn trung tâm sẽ áp dụng hình thức thu phí ETC không có barie với tốc độ xe qua làn tối đa là 120 km/giờ, còn các làn ngoài cùng là làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) có barie với tốc độ xe qua làn tối đa là 40 km/giờ.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8, trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng. Do đó, việc thu phí chính thức trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được chờ đợi cho đến tháng 11/2023.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là một phần trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án này có tổng chiều dài 654 km và gồm 11 dự án thành phần. Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49 km và được đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT.

Dự án đã khánh thành vào tháng 5/2023, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, việc thu phí chính thức trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ phải chờ đến tháng 11/2023 khi Bộ GTVT phê duyệt. Trong thời gian chờ đợi, người dân vẫn có thể sử dụng cao tốc này mà không bị ảnh hưởng.

[question] Khi nào dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khánh thành?,Phương án thu phí mới sẽ áp dụng như thế nào trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm?