Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, chờ đón "ngôi sao" mới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, chờ đón

Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng, tăng 4,2 lần so với năm trước. Chính sách visa mới và sự phục hồi của ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng này.

Lượng khách quốc tế tăng cao

Từ ngày 15/8, chính sách thị thực (visa) mới đã được áp dụng, cho phép khách du lịch từ một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Kể từ đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã có xu hướng tăng, đạt kỷ lục về lượng khách quốc tế trong năm 2023.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 đạt 1,21 triệu lượt người, tương đương khoảng 80% lượng khách quốc tế trong tháng 8/2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tháng 8 cũng là tháng Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm, mặc dù thời điểm này thường được coi là thấp điểm về đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 500.000 tỷ đồng.

Tăng trưởng từ các thị trường lớn

Trong tháng 10, hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng, trong đó Hàn Quốc tăng 3,4%, Mỹ tăng 8,9%, Trung Quốc tăng 6,8%. Ngoài ra, ngành du lịch cũng ghi nhận sự tăng trưởng lớn từ thị trường Thái Lan (tăng 35,1%), Đài Loan (Trung Quốc) (tăng 18,7%), Úc (tăng 17,2%)...

Duy trì lượng khách quốc tế cao

Dự kiến trong hai tháng tiếp theo, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ duy trì trên một triệu lượt khách mỗi tháng. Điều này cho thấy sự hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Chính sách visa mới đóng vai trò quan trọng

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty Lữ hành Vietluxtour, khẳng định rằng chính sách visa mới là một trong những động lực quan trọng góp phần phát triển thị trường khách quốc tế và tăng năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam.

"Lượng khách quốc tế đến Việt Nam hơn nửa đầu năm nay có sự tăng trưởng tốt. Tính đến cuối quý III, chúng tôi đã khôi phục khoảng 70% thị phần khách mục tiêu giai đoạn trước 2020. Tổng kết ba quý, thị trường khách quốc tế của Vietluxtour tăng khoảng 400% về lượng khách và doanh thu so với năm 2022", bà Trần Thị Bảo Thu nêu.

Các điểm đến phổ biến

Thành phố Hà Nội vẫn là điểm đến truyền thống của du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Hiên, Giám đốc Kinh doanh Cty Du lịch BestPrice, cho biết lượng khách quốc tế đặt tour tại công ty khá tốt. Dự kiến đến hết mùa cao điểm khách quốc tế, công ty sẽ đón ít nhất 5.000 khách. "Tính tới hết tháng 10, chúng tôi đã đón lượng khách gấp đôi tổng lượng khách năm 2022 và đạt khoảng 70-80% dự tính năm nay", bà Nguyễn Thị Hiên nói.

Tuy nhiên, thị trường khách Trung Quốc chưa khả quan. Trước đại dịch COVID-19, lượng khách Trung Quốc luôn chiếm hơn nửa số khách quốc tế tại Việt Nam. Nhưng trong 10 tháng năm nay, Việt Nam chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách từ Trung Quốc, trong khi giai đoạn 2015-2019, số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt.

Nguyên nhân được chỉ ra là kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19, vì vậy người dân ưu tiên phục hồi kinh tế hơn là du lịch. Hơn nữa, suy thoái kinh tế cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng chi tiêu cho du lịch của người dân trên toàn thế giới.

Cần đẩy mạnh phát triển du lịch

Công suất bay quốc tế từ Trung Quốc còn thấp. Theo nghiên cứu của The Outbox Company, công suất bay quốc tế tại Trung Quốc hiện thấp hơn 46% so với mức tháng 9/2019. Công suất bay đến Việt Nam cũng chỉ đạt dưới 50% so với tháng 9/2019.

Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, quảng bá điểm đến bằng các chương trình khuyến mại, chương trình xúc tiến. Ông Lê Công Năng, CEO Cty du lịch Wondertour, đề xuất nghiên cứu và phát triển kinh tế du lịch về đêm tại các thành phố du lịch lớn, xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh.</

Nguồn: Báo CafeF

[question] Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng trong tháng nào?,Tại sao lượng khách từ Trung Quốc vẫn chưa đạt kỳ vọng?