Lý do người Việt vẫn "quẩy cà phê" hàng ngày dù kinh tế khó khăn?

Dù kinh tế khó khăn, người Việt vẫn không ngừng thúc đẩy thói quen "quẩy cà phê". Hơn 59% người dân sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 đồng trở lên để thưởng thức cà phê.

Ngày 27-3, iPOS.vn đã công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023.

Đây là một dự án nghiên cứu chuyên sâu hàng năm, được iPOS.vn phối hợp với Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện trong 4 tháng với gần 3.000 nhà hàng/quán ăn và gần 4.000 thực khách trên toàn quốc.

"Quẩy cà phê" vẫn là thói quen phổ biến của nhiều người Việt

Theo khảo sát, mức chi tiêu cho "quẩy cà phê" - một thuật ngữ chỉ việc đến quán uống đồ uống - tiếp tục tăng, khi có 59,5% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 đồng trở lên cho mỗi lần "quẩy cà phê" (tăng 1% so với năm 2022).

Mức chi tiêu phổ biến nhất là từ 41.000 - 70.000 đồng, chiếm 45,2% (tăng so với 44% năm 2022).

Hầu hết, người Việt thường "quẩy cà phê" thỉnh thoảng (khoảng 1-2 lần/tháng), với 42,6% lựa chọn. Số lượng người đến quán cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần cũng tăng cao so với năm 2022, với 30,4% người tham gia khảo sát lựa chọn (tăng so với 22,6% năm 2022).

Có tới 6,1% người tham gia khảo sát thừa nhận họ "quẩy cà phê" mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến quán để gặp gỡ công việc, còn lại là sinh viên và người làm việc tự do.

Báo cáo nhận xét rằng đây là một yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như năm 2023, khi người Việt tăng cường chi tiêu và tần suất "quẩy cà phê".

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng người đang hẹn hò có tần suất "quẩy cà phê" cao hơn là 1-2 lần/tuần, trong khi người độc thân và có gia đình thường chỉ "quẩy cà phê" 1-2 lần/tháng.

Vì vậy, các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi đã chứng tỏ hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết.

Mức chi tiêu phổ biến cho một lần "quẩy cà phê" hiện nay là từ 41.000 - 70.000 đồng

Báo cáo trích dẫn số liệu thống kê từ Euromonitor, quy mô thị trường cà phê Việt Nam dự kiến đạt 11.560 tỉ đồng vào năm 2023 và tăng lên 12.400 tỉ đồng vào năm nay.

Một điều bất ngờ khác được đề cập trong báo cáo là mặc dù chịu ảnh hưởng của những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành kinh doanh F&B vẫn giữ vững sức hút với doanh thu ổn định cao.

Cụ thể, theo khảo sát, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết kết quả kinh doanh tốt và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.

Trong số các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, có 51,7% cho biết có kế hoạch mở rộng quy mô trong tương lai gần.

Tính đến cuối năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỉ đồng.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP iPOS.vn, đánh giá năm 2023 là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, với ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, thị trường vẫn thể hiện những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao mức chi cho "đi cà phê" tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng?,Lý do nào giúp ngành F&B vẫn duy trì doanh thu ổn định cao?