Lý do tăng đột biến việc chậm, hủy chuyến bay Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đi gần gấp 3 lần lượng khách đến, gây căng thẳng cho sân bay và các hãng hàng không. Thời tiết xấu và sương mù ở khu vực phía Bắc cũng ảnh hưởng đến việc khai thác và gây chậm chuyến bay.

Lý do tăng đột biến việc chậm, hủy chuyến bay Tết

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón hơn 132.000 lượt khách trong ngày 26 tháng Chạp, mức cao kỷ lục trong năm qua. Trong số này, có 320 chuyến bay quốc nội chiều đi với xấp xỉ 65.000 lượt khách và 317 chuyến bay quốc nội đến nhưng chỉ có hơn 21.400 lượt khách. Điều này gây ra tình trạng lượng hành khách đi gần gấp 3 lần lượng khách đến tại nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trong khi lượng khách ở sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, thời tiết xấu và sương mù ở khu vực các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là sân bay Nội Bài, vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến việc khai thác và gây chậm chuyến bay. Điều này đã làm căng thẳng không chỉ sân bay mà còn các hãng hàng không. Các hãng cho biết phòng họp của họ cũng "nóng" không kém khi phải "căng mình" ứng phó và bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, giảm tối đa tình trạng chậm chuyến.

Vietravel Airlines

Vietravel Airlines cho biết các chuyến bay cao điểm của hãng từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Đà Lạt đã có tỉ lệ lấp đầy đạt 100% trong giai đoạn trước cao điểm Tết (từ ngày 22 đến 30 tháng Chạp). Đối với chặng bay TP HCM – Hà Nội, hãng đã tăng tần suất 3 chuyến bay đêm trong ngày và tỉ lệ lấp đầy các chuyến trên 98%.

Trước cao điểm Tết 2024, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến trung bình mỗi ngày có khoảng 860 – 900 chuyến bay đi và đến, mật độ khai thác đạt mức cao nhất. Để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến và đảm bảo lịch trình di chuyển của hành khách, sân bay Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không đã phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả khai thác tốt nhất.

Để giảm tình trạng chậm chuyến trong giai đoạn này, Vietravel Airlines cho biết hãng đã chủ động sắp xếp lịch bay phù hợp với cơ sở hạ tầng, tăng thời gian quay đầu giữa các chuyến bay. Hãng cũng đã bố trí đầy đủ nguồn lực bao gồm phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất và tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, làm thủ tục trực tuyến và tuân theo quy định khai thác để rút ngắn thời gian phục vụ làm thủ tục.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã triển khai các biện pháp ứng phó chống tắc nghẽn và chậm chuyến dịp Tết. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn. Điều này có thể được giải thích bởi tình trạng thời tiết xấu và sương mù dày đặc ở các tỉnh phía Bắc ngay trong cao điểm khai thác Tết, đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của hành khách và khiến nhiều người phải chờ đợi nhiều giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất trước khi được bay về quê so với lịch khởi hành ban đầu.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng thời tiết xấu và sương mù này có thể kéo dài đến ngày 8-2 (tức ngày 29 tháng Chạp), đặc biệt vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải so với công suất thiết kế từ nhiều năm qua. Tần suất cất hạ cánh tại sân bay này cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh mỗi năm), và sản lượng hành khách thông qua sân bay đến cuối năm 2023 dự kiến đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế), cho thấy sự quá tải về hạ tầng và khả năng khai thác.

Để giải quyết tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch và phương án khai thác phù hợp. Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ hoặc chuyển hướng bay.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao lượng khách đi cao gấp 3 lần lượng khách đến trong dịp Tết?,Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện những biện pháp gì để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay?