M&A đầu tiên của FPT tại Nhật Bản: Hành trình 6 năm và giá trị văn hóa

Hậu trường M&A DN Nhật đầu tiên của FPT: 6 năm mới chốt được deal, bởi người Mỹ bán vì tiền, người Nhật tìm bạn hiền gửi 'con'
FPT đã mất 6 năm để hoàn thành thương vụ M&A đầu tiên tại Nhật Bản, với sự đóng góp quan trọng của ông Toru Tanihara. Đây không chỉ là một thương vụ kinh tế mà còn mang lại giá trị văn hóa cho FPT và công ty Nhật Bản.

Hành trình đầy gian truân

Trong tháng 3, FPT đã công bố việc mua lại 100% cổ phần của công ty dịch vụ công nghệ thông tin Nhật Bản, Next Advanced Communications NAC Co., Ltd. (NAC). Thương vụ này đã giúp FPT mở rộng danh mục dịch vụ và tăng gấp đôi số lượng khách hàng, đồng thời củng cố vị thế của mình trên thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng thương vụ này đã được FPT thúc đẩy trong suốt 5 - 6 năm, trước cả khi thương vụ M&A tại thị trường Mỹ. Nhật Bản luôn là thị trường mà FPT rất quan tâm, và mục tiêu của công ty là đạt doanh thu 1 tỷ USD tại Nhật Bản vào năm 2027. Trong quá trình này, FPT đã thay đổi nhiều người phụ trách thương vụ, thậm chí ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng đã tham gia đàm phán nhưng không thành công.

Sự xuất hiện của ông Toru Tanihara

"Năm ngoái, chúng tôi đã mời ông Toru Tanihara, cựu Tổng Giám đốc của SCSK - một công ty công nghệ thuộc tập đoàn Sumitomo, về làm Chủ tịch FPT Japan. Ông đã đến và thảo luận với đội ngũ lãnh đạo của NAC", ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc FPT chia sẻ.

Ông Toru Tanihara đã đảm nhận vị trí Chủ tịch FPT Japan từ tháng 4/2023, và ông có nhiệm kỳ 3 năm để lãnh đạo các hoạt động chiến lược về công nghệ, chuyển đổi số và quan hệ ngoại giao.

Sự khác biệt văn hóa

Trong quá trình thương thuyết, FPT đã nhận thấy sự khác biệt văn hóa giữa các công ty Mỹ và Nhật Bản. Các công ty Mỹ thường coi trọng việc bán sản phẩm vì lợi nhuận, sau đó không quan tâm đến việc phát triển sản phẩm. Trong khi đó, các công ty Nhật Bản không chỉ bán sản phẩm để kiếm tiền mà còn gửi gắm niềm tin vào người mua để phát triển sản phẩm tiếp tục.

"FPT đã trở nên nổi tiếng, nhưng độ tin cậy của chúng tôi vẫn chưa thể so sánh với các công ty Nhật Bản", ông Tuấn nói.

Giá trị văn hóa

Sau khi ông Toru Tanihara gia nhập FPT Japan, ông đã chia sẻ câu chuyện về FPT và tốc độ tăng trưởng của công ty với lãnh đạo của NAC. Ông đã thể hiện rằng FPT đang mang đến cơ hội cho các nhân viên trẻ của Nhật Bản. Và cuối cùng, NAC đã đồng ý thương thảo với FPT.

Thương vụ M&A đầu tiên tại Nhật Bản không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn đánh dấu sự chấp nhận của các công ty Nhật Bản đối với FPT và công ty Việt Nam. Ông Tuấn tin rằng sau thương vụ này, sẽ có nhiều công ty khác tiếp tục hợp tác với FPT và tài năng của Nhật Bản cũng sẽ đến với công ty.

Hiện nay, FPT là một trong những công ty công nghệ nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản, với hơn 2.900 nhân viên làm việc tại 16 văn phòng và trung tâm phát triển. Ngoài ra, FPT còn có gần 15.000 nhân viên làm việc cho thị trường Nhật Bản từ khắp nơi trên thế giới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bất thành làm cho FPT thay đổi người phụ trách deal M&A của mình trong thương vụ ở Nhật Bản?,FPT hy vọng thương vụ này sẽ mang lại cho họ những lợi ích gì ngoài lợi ích kinh tế?