Mảng xe điện Trung Quốc: Rắc rối với bãi rác ô tô và ắc quy gây ô nhiễm môi trường

Sự bùng nổ của ngành xe điện tại Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng bãi rác ô tô ngập phế liệu và ắc quy không được tái chế, gây ô nhiễm môi trường. Điều này đặt ra thách thức lớn cho việc quản lý và bảo vệ môi trường trong ngành công nghiệp này.

Mảng xe điện tại Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ

Tuy nhiên, nó cũng đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bãi rác ô tô và ắc quy không được tái chế, gây ô nhiễm môi trường. Theo thông tin từ hãng tin Bloomberg, tại một bãi phế liệu ở ngoại ô thành phố Hangzhou, hàng dài những chiếc ô tô điện phế thải bị bỏ hoang ngập cỏ dại mà chẳng ai quan tâm. Điều này chỉ là một trong số nhiều bãi phế thải ô tô điện trên khắp Trung Quốc mà chẳng hề được dọn dẹp hay xử lý, mặc dù sản phẩm này được mệnh danh là "thân thiện môi trường" hơn so với xe xăng.

Sự bùng nổ quá nhanh của ngành xe điện đã khiến nhiều hãng cho thuê ô tô, taxi thải loại hàng loạt các sản phẩm đời đầu để chuyển sang dùng hàng mới mà chẳng quan tâm đến tái chế hay ô nhiễm môi trường.

Theo Bloomberg, hình ảnh này gợi nhớ lại làn sóng bùng nổ xe đạp năm 2018, khi hàng chục triệu chiếc xe đạp bị vứt bỏ ngoài bờ sông, công viên hay bãi rác khi cơn sốt qua đi. Tương tự, ngành xe điện ở Trung Quốc cũng đang thải loại ra vô số rác thải ô nhiễm môi trường khi nhiều startup ô tô điện thất bại hoặc người dùng nhanh chóng vứt bỏ xe cũ để mua những dòng sản phẩm mới được tung liên tiếp ra thị trường với tính năng vượt trội hơn.

Vấn đề này là điều dễ hiểu khi ngành xe điện còn mới và sản phẩm sẽ còn liên tục được cải tiến trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt giành thị phần.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh cũng gây ra những vấn đề nghiêm trọng, như bãi rác ô tô ngập phế liệu và ắc quy không được tái chế, gây ô nhiễm môi trường.

Một số hãng xe điện Trung Quốc đã cho ra lò lượng lớn sản phẩm dù mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm.

Thậm chí nhiều chiếc ô tô chỉ chạy được 100km cho mỗi lần sạc đầy nhưng cũng được đem ra bán. Phần lớn các sản phẩm này được những hãng cho thuê xe mua lại để kinh doanh dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, khi các sản phẩm này trở nên lỗi thời và không còn cạnh tranh được trên thị trường, chúng thường bị vứt bỏ hoặc bỏ hoang tại các bãi phế liệu.

Sự cạnh tranh trong ngành xe điện cũng khiến vô số startup phải bỏ cuộc khi không thể cạnh tranh nổi trên thị trường, dẫn đến việc sản xuất vô số xe điện bị vứt bỏ ngoài bãi rác.

Hiện chỉ còn khoảng 100 hãng sản xuất xe điện tại Trung Quốc, giảm mạnh so với 500 doanh nghiệp năm 2019.

Một vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến xe điện là ô nhiễm môi trường.

Sự bùng nổ của ngành xe điện quá nhanh hiện nay đang làm giảm những ưu thế về khí thải nhà kính của mảng này. Các nhà máy phải tốn nhiều năng lượng hơn để chế tạo xe điện, và các mỏ khai khoáng kim loại quý cũng phải nâng công suất. Trong khi đó, sản phẩm xe điện chỉ ra mắt được vài năm là bị vứt bỏ, nhường chỗ cho dòng ô tô mới, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Mặc dù ắc quy đã qua sử dụng của xe điện chứa những thành phần quý giá như Niken, Lithium hay Cobalt, vốn có thể tái chế để giúp ngành này thân thiện môi trường hơn, nhưng chi phí tái chế đắt đỏ cũng như sự cạnh tranh sống sót giành thị phần hiện nay khiến chẳng hãng nào quan tâm đến việc tái chế.

Vấn đề bãi rác ô tô và ắc quy không được tái chế gây ô nhiễm môi trường đang là một thách thức lớn đối với ngành xe điện tại Trung Quốc. Cần có sự quản lý và giải quyết hiệu quả để bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.

[question] Tại sao ngành xe điện Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường?,Làm thế nào để giải quyết vấn đề bãi rác xe điện ở Trung Quốc?