"Máy đào hầm 'Dũng Châu': Vua máy xây dựng Trung Quốc dưới đáy biển"

Cặp 'rồng biển' Trung Quốc dài 135 mét, nặng 4.350 tấn sắp làm điều chưa nước nào làm được dưới đáy biển
Máy đào hầm 'Dũng Châu': Vua máy xây dựng Trung Quốc dưới đáy biển

Máy đào hầm "Dũng Châu" - Vua máy xây dựng Trung Quốc - sẽ xây dựng đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới, kết nối đảo Châu Sơn với bờ biển phía đông Trung Quốc.

Máy đào hầm "Dũng Châu" vừa được ra mắt tại nhà máy Trường Sa của Tập đoàn Công nghiệp nặng Xây dựng Đường sắt Trung Quốc. Đây là máy đào hầm thứ hai được sử dụng để xây dựng đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc. Máy đào hầm đầu tiên "Định Hải" đã rời khỏi nhà máy sản xuất vào tháng 1 năm nay.

Máy đào hầm 'Dũng Châu' có tổng chiều dài 135 mét và nặng 4.350 tấn.

Nó được trang bị 308 mũi dao đặc biệt và được mô tả là một thiết bị ở đẳng cấp thế giới. Máy đào hầm này là một phần của dự án xây dựng đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển Kim Đường, kết nối đảo Châu Sơn với bờ biển phía đông Trung Quốc. Đường hầm này có tổng chiều dài 16,18 km và nằm ở độ sâu 78 mét dưới mực nước biển.

Máy đào hầm 'Dũng Châu' được mệnh danh là "Vua máy xây dựng" với hơn 30.000 bộ phận.

So với phương pháp truyền thống là khoan và nổ, máy đào hầm này có hiệu quả thi công gấp 3-5 lần và đảm bảo mức độ an toàn cao cho môi trường xây dựng.

Dự án đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển Kim Đường là một trong những dự án quan trọng của Trung Quốc.

Khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới. Nó sẽ kết nối đảo Châu Sơn, hòn đảo lớn thứ ba của Trung Quốc, với bờ biển phía đông của đất nước này. Đường hầm này sẽ giúp tăng cường giao thông đường sắt và phát triển kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, danh hiệu "đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới" của đường hầm Kim Đường có thể gây tranh cãi.

Đường hầm đường sắt cao tốc Seikan của Nhật Bản, với đoạn dưới nước dài hơn 23,3 km, và đường hầm Channel nối Anh và Pháp, với đoạn dưới nước dài hơn 37,8 km, đều có chiều dài lớn hơn. Tuy nhiên, đường hầm Kim Đường là một phần của tuyến đường sắt Ninh Ba - Châu, có tổng chiều dài 77 km và tốc độ lên tới 250 km/h. Điều này khiến Ninh Ba - Châu trở thành đường hầm đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với một đoạn dưới nước.

Dự án đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển Kim Đường đòi hỏi độ chính xác cao và đối mặt với nhiều rủi ro.

Máy đào hầm "Dũng Châu" phải vượt qua 42 rủi ro, bao gồm các công trình trên mặt đất, đường ống dẫn dầu, đê chắn sóng, cầu cảng và kênh chính. Ngoài ra, máy đào hầm còn phải đối mặt với địa tầng và môi trường biển phức tạp, đá và các lớp đất cứng mềm không đều nhau.

Dự án đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển Kim Đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực.

Sau khi hoàn thành, tỉnh Chiết Giang sẽ không còn địa phương nào không có đường sắt chạy qua. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông đường sắt và kết nối các địa phương.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Máy đào hầm "Dũng Châu" được sử dụng để xây dựng đường hầm nào?,Đường hầm dưới biển Kim Đường kết nối từ đâu đến đâu?