Meta đề xuất tính phí 14 USD/tháng để Facebook, Instagram không hiện quảng cáo (10-7)

Meta đề xuất tính phí 14 USD/tháng để Facebook, Instagram không hiện quảng cáo (10-7)

Meta đang đề xuất tính phí 14 USD/tháng cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu để loại bỏ quảng cáo cá nhân hóa. Đây được xem là một động thái 'canh bạc lớn' của Mark Zuckerberg để đối phó với các quy tắc hạn chế quảng cáo của Liên minh Châu Âu.

Meta đề xuất tính phí 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Động thái này được đánh giá là một bước 'canh bạc lớn' của Mark Zuckerberg nhằm 'đối phó' với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.

Đề xuất mới này đã được trình bày chi tiết trong các cuộc họp vào tháng 9 với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels. Nó cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đề xuất, người dùng tại châu Âu sẽ có hai lựa chọn: tiếp tục truy cập miễn phí Facebook và Instagram với quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng để loại bỏ quảng cáo. Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (khoảng 10,50 USD) cho thiết bị để bàn và khoảng 6 euro cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, giá sẽ tăng lên khoảng 13 euro/tháng (gần 14 USD).

Theo các chuyên gia, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta chính là một bước ngoặt lớn. Trước đây, Mark Zuckerberg luôn khẳng định rằng các dịch vụ cốt lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng. Tuy nhiên, với sự tăng cường giám sát về quyền riêng tư, ông buộc phải thay đổi quan điểm. Đầu năm nay, Meta đã giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí để bảo vệ tài khoản và tăng khả năng tiếp cận và hiển thị.

Meta Verified là một dịch vụ mới mà Meta giới thiệu. Với 11,99 USD/tháng trên web và 14,99 USD/tháng trên iOS và Android, người dùng trên Instagram và Facebook sẽ có thể gửi ID chính chủ và nhận huy hiệu xác minh màu xanh lam (Meta Verified). Dịch vụ này nhằm hỗ trợ bảo vệ tài khoản, tăng khả năng tiếp cận và phạm vi hiển thị.

Mặc dù đề xuất của Meta đã được trình bày, chưa rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland và Brussels có chấp thuận hay yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản dịch vụ rẻ hơn hay không. Một số người cho rằng mức giá mà Meta đề xuất có vẻ khá đắt đỏ đối với hầu hết người dùng, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình bị lợi dụng để nhắm quảng cáo.

Đại diện phát ngôn của Meta cho biết công ty tin tưởng "các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa" nhưng cũng đang tìm kiếm các sự lựa chọn khác để tuân thủ các quy định.

Theo WSJ, doanh thu của Meta tại châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý II. Dữ liệu công bố cho thấy có khoảng 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại EU. Tính đến ngày 30/6, có tổng cộng 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của Meta.

Theo: WSJ

[question] Meta đề xuất tính phí bao nhiêu cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu?,Tại sao Mark Zuckerberg quyết định tính phí cho việc không hiển thị quảng cáo trên Facebook và Instagram?