Meta đối mặt với chỉ trích về việc dung túng phụ huynh bán con cho kẻ ấu dâm

Meta bị tố dung túng phụ huynh 'bán con' cho những kẻ ấu dâm
Meta đối mặt với chỉ trích về việc dung túng phụ huynh bán con cho kẻ ấu dâm

Meta bị chỉ trích vì không ngăn chặn các phụ huynh lợi dụng con em mình để kiếm tiền từ việc bán tư liệu cho những kẻ ấu dâm trên Facebook và Instagram.

Meta đối mặt với chỉ trích vì việc dung túng phụ huynh bán con cho những kẻ ấu dâm trên nền tảng Facebook và Instagram. Theo các báo cáo từ The New York Times (NYT) và The Wall Street Journal (WSJ), Facebook và Instagram, cả hai đều do Meta điều hành, đã trở thành công cụ tiềm năng cho các phụ huynh quản lý tài khoản mạng xã hội của con em mình để kiếm tiền. Điều đáng ngại là các con em này chưa đủ 13 tuổi để sử dụng nền tảng này.

Một nhóm nhỏ phụ huynh đã được xác định đã bán tư liệu về con em mình, bao gồm ảnh trong trang phục hở hang, đoạn trò chuyện độc quyền và bộ đồ hoạt náo viên, đồ leotard.

Những người mua chủ yếu là những người đàn ông trưởng thành. Mặc dù các tài khoản do phụ huynh điều hành không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hoặc gợi dục, nhân viên của Meta vẫn phát hiện ra một số phụ huynh đã cung cấp nội dung về con em mình để làm hài lòng những kẻ có xu hướng ấu dâm. Có những trường hợp phụ huynh trò chuyện mang tính chất tình dục với con em mình và khiến chính con em tương tác với những tin nhắn "người lớn" được người theo dõi gửi.

Facebook và Instagram đã từng bị cáo buộc là "thị trường lớn nhất" cho những kẻ ấu dâm.

Các nhân viên của Meta được cho là đã biết về thuật toán của công ty thúc đẩy việc đăng ký theo dõi tài khoản liên quan đến trẻ em cho những kẻ bị nghi ngờ ấu dâm. Họ cũng biết rằng một số phụ huynh đã cung cấp thêm nội dung về con em họ trên các nền tảng khác.

Meta đã đưa ra một số khuyến nghị để giải quyết vấn đề này, bao gồm yêu cầu các tài khoản bán gói thuê bao hướng đến trẻ em phải tự đăng ký để theo dõi hoặc bị cấm hoàn toàn.

Tuy nhiên, Meta tập trung vào việc xây dựng hệ thống tự động để ngăn chặn kẻ ấu dâm đăng ký theo dõi các tài khoản do phụ huynh điều hành. Tuy nhiên, cách làm này đã được chứng minh là không đáng tin cậy vì có thể dễ dàng né bằng cách tạo một tài khoản khác.

Ngoài ra, Meta đã mở rộng chương trình đăng ký thuê bao và tính năng tặng quà, nhưng các công cụ này đã bị lạm dụng và các phụ huynh gặp khó khăn trong việc kiểm soát ai tương tác với con em mình.

Các tài khoản mà chặn quá nhiều người theo dõi trong một ngày sẽ bị Meta khóa khả năng chặn người khác.

Meta đã nhận được nhiều chỉ trích về việc kiểm duyệt không đáng tin cậy.

Công ty chỉ phản hồi một trong số 50 báo cáo của NYT liên quan đến nội dung nghi vấn có trẻ em trong vòng 8 tháng. Một nghiên cứu nội bộ do Meta thực hiện vào năm 2020 đã phát hiện khoảng 500.000 tài khoản Instagram của trẻ em có những tương tác "không phù hợp" mỗi ngày.

Meta đã không có tiếng lành trong việc bảo vệ trẻ em trên nền tảng của mình.

Cả Facebook và Instagram đã từng bị cáo buộc tạo ra "thị trường cho những 'kẻ săn mồi' tìm kiếm trẻ em". Việc này đã được chứng minh qua vụ kiện do thị trưởng tiểu bang New Mexico (Mỹ) đâm đơn vào tháng 12 năm 2023. WSJ cũng đã xuất bản một số báo cáo đáng chú ý trong những năm qua, chứng minh rằng Instagram và Facebook đã được sử dụng để quảng bá tài liệu khiêu dâm và gợi ý tư liệu cho những kẻ ấu dâm.

Nguồn: Báo Thanh Niên

[question] Facebook và Instagram làm thế nào để trở thành công cụ cho các bậc cha mẹ bán tư liệu về con cái cho những người có xu hướng ấu dâm?,Meta đưa ra các khuyến nghị nào để giải quyết vấn đề này và liệu chúng có hiệu quả không?