Michael Jordan kiện vì vi phạm bản quyền hình ảnh: Bài học cho các công ty

Chuyện vụ kiện của Michael Jordan với chuỗi siêu thị Jewel-Osco vì vi phạm bản quyền hình ảnh là một bài học quan trọng cho các công ty khi sử dụng hình ảnh và tên tuổi của người nổi tiếng trong các ấn phẩm của mình.

Vụ kiện Michael Jordan và chuỗi siêu thị Jewel-Osco

Năm 2009, khi siêu sao bóng rổ Michael Jordan được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Bóng rổ Tưởng niệm Naismith, tờ tạp chí thể thao Sports Illustrated đã lên kế hoạch phát hành một ấn phẩm kỷ niệm đặc biệt để tôn vinh sự nghiệp của vận động viên này. Chuỗi siêu thị Jewel-Osco đã gửi một ấn phẩm cho tạp chí đăng, trong đó có logo và khẩu hiệu của Jewel-Osco, số áo thi đấu của Michael Jordan là 23 in trên một đôi giày, kèm lời chúc: "Jewel-Osco chúc mừng số 23 vì những thành tựu liên tiếp của anh".

Tranh cãi về tính thương mại của ấn phẩm

Jewel-Osco phản biện rằng ấn phẩm của họ không mang tính thương mại vì nó không nhắc đến bất kỳ sản phẩm cụ thể nào của chuỗi siêu thị. Ban đầu, tòa án nghiêng về phía Jewel-Osco.

Tuy nhiên, luật sư phía Michael Jordan đã phản biện rằng ấn phẩm này có tính chất quảng cáo và được phân phối bởi công ty với mục đích kinh tế. Tòa án nhận thấy rằng ấn phẩm của Jewel-Osco là một dạng quảng cáo hình ảnh nhằm quảng bá thương hiệu công ty. Mặc dù không đề cập trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ấn phẩm này tăng thiện cảm của khách hàng với thương hiệu và khuyến khích họ tới mua hàng. Vì vậy, tòa án đã thay đổi quan điểm và ủng hộ Michael Jordan.

Kết quả của vụ kiện

Sau khoảng sáu năm theo đuổi vụ kiện, cuối cùng Michael Jordan và Jewel-Osco đã đạt được thỏa thuận, và siêu sao bóng rổ đã được bồi thường.

Bài học cho các công ty

Vụ kiện của Michael Jordan và Jewel-Osco là một bài học quan trọng cho các công ty khi sử dụng hình ảnh và tên tuổi của người nổi tiếng trong các ấn phẩm của mình. Các công ty cần cẩn trọng hơn và đảm bảo rằng việc sử dụng hình ảnh và tên tuổi này không vi phạm bản quyền và không mang tính thương mại mà không có sự đồng ý của người nổi tiếng.

Vụ kiện này đã xác định rõ rằng chỉ cần có tính chất "gợi ý giao dịch thương mại" là đủ để công ty bị kiện. Do đó, các công ty cần xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng hình ảnh và tên tuổi của người nổi tiếng và đảm bảo rằng việc sử dụng này không gây hiểu lầm cho khách hàng rằng có sự liên kết hoặc ủy quyền từ người nổi tiếng.

Vụ kiện của Michael Jordan cũng cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền kiểm soát việc sử dụng danh tính của mình. Michael Jordan đã khẳng định rằng việc kiện các công ty không nhằm mục đích làm giàu cá nhân mà để duy trì quyền kiểm soát việc sử dụng danh tính của mình.

Trong tương lai, các công ty cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh và tên tuổi của người nổi tiếng trong các ấn phẩm của mình và tuân thủ các quy định về bản quyền và quyền quảng bá.

[question] Michael Jordan đã kiện chuỗi siêu thị Jewel-Osco vì vi phạm điều gì?,Công ty Muhammad Ali Enterprises đã đâm đơn kiện Công ty Truyền thông Fox vì lý do gì?