Môi giới chứng khoán: Xu hướng mới và thách thức trong thị trường hiện tại

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán khó khăn, các công ty chứng khoán đang tìm kiếm hình thức môi giới mới để thu hút khách hàng và giảm chi phí. Tuy nhiên, việc sử dụng môi giới ảo và quản lý đội ngũ môi giới vẫn còn đặt ra nhiều thách thức.

Môi giới chứng khoán: Xu hướng mới và thách thức trong thị trường hiện tại

Đa dạng loại hình môi giới

Trong giai đoạn 2 năm đại dịch, thị trường chứng khoán Việt bùng nổ nhờ dòng tiền rẻ và những thay đổi trong hoạt động kinh tế - xã hội. Theo đó, lượng môi giới chứng khoán cũng gia tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường khó khăn hơn kể từ quý I/2022 khiến hoạt động môi giới suy giảm.

Thống kê trong quý I/2023, tổng doanh thu hoạt động môi giới ngành chứng khoán đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, giảm 34% so với quý trước và chưa bằng 1/3 giá trị giai đoạn bùng nổ trong quý IV/2021.

Hiện nay, các công ty chứng khoán theo mô hình truyền thống sử dụng môi giới để tìm kiếm khách hàng và hỗ trợ giao dịch. Phần lớn doanh thu môi giới của các công ty chứng khoán sẽ được dùng để trả thu nhập cho môi giới. Với việc doanh thu môi giới toàn thị trường chưa tới 1/3 so với đỉnh thì thu nhập của nghề môi giới tất nhiên cũng giảm sút đáng kể.

Chưa kể, trong bối cảnh thị trường chứng khoán khó khăn hơn, các công ty chứng khoán buộc phải có cải tổ về nhân sự để tiết giảm chi phí. Theo đó, nghề môi giới vốn có tốc độ đào thải lớn, khi thị trường đi xuống càng trở nên khốc liệt, nhân sự không đạt định mức dễ dàng mất việc.

Đáng chú ý, tuy lượng nhân sự môi giới chính thức suy giảm, nhưng các công ty chứng khoán vẫn cần lực lượng đủ lớn để tìm kiếm khách hàng. Theo đó, một số công ty chứng khoán đang phát triển đội ngũ đối tác - được xem là cộng tác viên giới thiệu khách hàng mới, được hưởng phí giao dịch của khách hàng đã giới thiệu trọn đời...

Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) là một trong những đơn vị đang triển khai chương trình “đối tác phát triển khách hàng”, được gọi là A - Partner. Theo đó, khi trở thành A - Partner, đối tác được phép tự do chọn phí giao dịch cho khách hàng mà mình giới thiệu, tức là có thể chủ động quyết định mức phí hoa hồng nhận được. Một khi khách hàng mở tài khoản qua giới thiệu và tiến hành giao dịch thì A - Partner sẽ được nhận ngay hoa hồng. Tiêu chí để trở thành đối tác khá dễ dàng, lại được hưởng phí trên mọi giao dịch của khách hàng do mình giới thiệu, thậm chí hưởng thêm phần hoa hồng của các đối tác dưới cấp.

Theo giới thiệu của ABS, A - Partner được hưởng thù lao từ 2 nguồn: Một là phí hoa hồng trực tiếp từ khách hàng đem lại (chiếm 97%); hai là hoa hồng từ khách hàng gián tiếp do A - Partner cấp 2 (2%) và cấp 3 (1%). Việc đăng ký trở thành A - Partner của ABS rất đơn giản, không giới hạn đối tượng, chỉ cần mở tài khoản, lựa chọn trở thành đối tác của Công ty, tự tạo mã giới thiệu của bản thân và tìm kiếm khách hàng mở tài khoản bằng mã giới thiệu này.

Không ít công ty chứng khoán khác trên thị trường cũng đang tập trung sử dụng hình thức môi giới qua mạng lưới đối tác này như Công ty Chứng khoán Kafi, TCBS, VPS… Trong đó, Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) là công ty thuộc nhóm quy mô lớn trên thị trường, vốn được biết đến với việc không sử dụng môi giới, thay vào đó là các đối tác giới thiệu khách hàng - iWealth Partner.

Theo giới thiệu của TCBS, khi trở thành iWealth Partner và có khách hàng tham gia giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ của TCBS thì iWealth Partner đó sẽ nhận được hoa hồng giới thiệu tối đa 0,12% giá trị giao dịch cổ phiếu; 0,8% giá trị giao dịch trái phiếu; 0,4% với quỹ mở và 1%/năm với vay ký quỹ (margin).

Chưa kể, cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty chứng khoán đang mạnh tay phát triển mảng công nghệ để thay thế phần việc của con người nhờ Chatbox, AI, môi giới ảo tự động trả lời, hướng dẫn mở tài khoản tự động, eKYC... Điều này mang lại sức hấp dẫn khi giảm thiểu chi phí dành cho môi giới, khách hàng có thể được miễn phí giao dịch.

Môi giới ảo cũng là hình thái môi giới mới đang dần trở nên phổ biến với việc được các công ty chứng khoán nhỏ hơn sử dụng, trong đó có thể kể tới những tên tuổi như Công ty Chứng khoán Vina (VNSC), Công ty Chứng khoán DSNE, Công ty Chứng khoán Pinetree…

Câu chuyện quản lý và trải n
VNIndex 1,234.01 8.03 0.65%
HNX 244.89 2.47 1.01%
UPCOM 92.36 0.66 0.71%
[question] Tại sao hoạt động môi giới chứng khoán suy giảm trong quý I/2023?,Các công ty chứng khoán đang sử dụng công nghệ nào để thay thế môi giới?