Nâng cấp cơ sở hạ tầng cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để gỡ khó xuất nhập khẩu

Nâng cấp cơ sở hạ tầng cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để gỡ khó xuất nhập khẩu

Cải thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và thu hút doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiến độ dự án đang chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Thuộc thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, là một ga đặc biệt quan trọng kết nối với Trung Quốc và là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của cửa khẩu này đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến năng lực hoạt động của ga và hoạt động biên mậu qua cửa khẩu này.

Thống kê của Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Cho thấy, năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu ga Đồng Đăng đạt trên 289,5 triệu USD, tổng số thu thuế xuất nhập khẩu đạt trên 463 tỷ đồng, vượt 226% kế hoạch giao trong năm và tăng 70% so với năm 2021. Tuy nhiên, tính đến hết quý III/2023, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đã giảm sút với kim ngạch khoảng 87,2 triệu USD và tổng số thu thuế xuất nhập khẩu đạt gần 105 tỷ đồng, chỉ đạt 29% so với kế hoạch giao trong năm và giảm 73% so với năm 2022.

Ông/Bà Dương Thu Hương, đại diện của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Tiến Khanh

Cho biết rằng mặc dù xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt có nhiều lợi thế như quá trình vận chuyển thông suốt và cước phí thấp hơn so với các phương thức vận chuyển khác, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chuyển hướng sang xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ do các cửa khẩu đường bộ là lựa chọn truyền thống. Đồng thời, cơ sở hạ tầng của cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện và dịch vụ logistic cho doanh nghiệp.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, ông/bà Mỗ Hoàng Đại

Cho biết rằng đơn vị đang nỗ lực gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn và tháo gỡ vướng mắc, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là do cơ sở hạ tầng của ga chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu.

Cơ sở hạ tầng của ga Đồng Đăng

Chưa đáp ứng được yêu cầu vận chuyển ngày càng cao của xã hội. Hiện ga có 9 đường sắt có thể chạy được tàu khổ 1.000 mm và 1.435 mm, nhưng các đường ray chứa toa trong ga lại rất ngắn, chỉ có thể chứa được khoảng 25 toa tàu hàng. Điều này không đáp ứng được yêu cầu nếu tình hình xuất nhập khẩu tăng cao. Thậm trí, ga Đồng Đăng còn phải điều độ tàu vào những ga lân cận để giảm tải.

Dự án cải tạo và nâng cấp các hạng mục kho bãi hóa trường trong khu vực ga Đồng Đăng

Đã được Bộ Giao thông vận tải triển khai từ giữa năm 2023. Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2024, nhằm cải thiện hoạt động vận hành của ga và nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thu hút doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiến độ dự án đang chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

[question] Tại sao nhu cầu xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã giảm sút trong quý III/2023?,Các khó khăn chính mà cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đang đối mặt là gì?