Nâng tốc độ thiết kế cao tốc Bắc Nam lên 90 km/giờ: Cơ sở và đề xuất mới

Bộ GTVT đã rà soát tiêu chuẩn và giao các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng tốc độ thiết kế cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ từ đầu năm 2024. Nhiều lái xe và doanh nghiệp vận tải cho rằng việc tăng tốc độ tối đa là cần thiết để tận dụng cao tốc hiện có và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ cần phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.

Nhiều lái xe và doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ quan ngại về việc quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ trên các tuyến cao tốc Bắc Nam như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ (QL)45, QL45 - Nghi Sơn.

Họ cho rằng, việc hạn chế tốc độ như vậy không phù hợp với đường cao tốc mới xây dựng, gây cản trở cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Thậm chí, nhiều tuyến quốc lộ hiện nay còn được phép chạy tối đa 90 km/giờ.

Anh Nguyễn Xuân Toàn, một lái xe của doanh nghiệp vận tải Đức Toàn (Thanh Hóa), cho biết rằng việc nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ trên cao tốc qua Thanh Hóa sẽ giúp thuận tiện hơn cho việc vận chuyển hàng hóa từ Nghi Sơn đi Hà Nội. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn giao thông.

Các tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn I đã được đưa vào khai thác từ năm 2017 đến 2020, nhưng tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến này chỉ là 80 km/giờ (tối thiểu 60 km/giờ). Điều này khiến nhiều lái xe không muốn sử dụng cao tốc, vì tốc độ thấp hơn so với quốc lộ 1A (tối đa 90 km/giờ). Các tuyến cao tốc như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều quy định tốc độ cao nhất là 80 km/giờ. Một số đoạn còn chỉ được phép khai thác với tốc độ 50 - 60 km/giờ do thiếu giải phân cách cứng ở giữa. Với tốc độ này, việc di chuyển trên cao tốc vẫn chậm hơn so với quốc lộ 1A.

Trước tình trạng này, nhiều lái xe cho rằng việc tăng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ trên các tuyến cao tốc đã hoàn thành là cần thiết. Điều này sẽ giúp tận dụng tối đa đường cao tốc hiện có và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Thiếu tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng đội tuần tra số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục Cảnh sát giao thông - CSGT - Bộ Công an), việc nâng tốc độ tối đa trên cao tốc mới lên 90 km/giờ là cần thiết. Tuy nhiên, việc nâng giới hạn tốc độ cần phải phân định làn đường và loại xe được phép chạy. Vì các tuyến cao tốc mới hiện chỉ có 2 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp, việc để xe tải và xe khách chạy chung tốc độ 90 km/giờ sẽ gây nguy hiểm.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện như xe ô tô con và xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt). Ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn và các phương tiện khác vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/giờ. Việc nâng tốc độ tối đa sẽ giúp tăng cường hiệu quả đầu tư và khai thác các tuyến cao tốc, đồng thời nâng cao tốc độ hành trình và mức độ phục vụ của tuyến đường.

Tuy nhiên, việc nâng tốc độ cần được thực hiện cẩn thận và dựa trên cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn. Việc điều chỉnh này cũng cần đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với điều kiện thực tế của từng tuyến đường cao tốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Lý do nào khiến lái xe và doanh nghiệp vận tải cho rằng việc tăng tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc là cần thiết?,Khi nâng tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc, cần phân định những yếu tố gì để đảm bảo an toàn giao thông?