NASA phát hiện "kho báu" trước khi mất tàu săn sự sống ngoài Trái Đất

Tàu săn sự sống Perseverance của NASA đã phát hiện một "kho báu" độ sâu 20m trong dữ liệu thu thập trên Sao Hỏa trước khi tàu Ingenuity gặp sự cố.

NASA phát hiện "kho báu" trước khi mất tàu săn sự sống ngoài Trái Đất

Trong hành trình trên Sao Hỏa, tàu săn sự sống Ingenuity đã cùng Perseverance phát hiện một "kho báu" độ sâu 20m trong dữ liệu thu thập trước khi gặp sự cố. Nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA - Mỹ) đã tìm thấy những phát hiện đáng kinh ngạc trong bộ dữ liệu khổng lồ mà Perseverance thu thập được.

Phát hiện này được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị RIMFAX được gắn trên tàu Perseverance. Thiết bị này đã "nhìn" sâu vào các lớp trầm tích bên dưới Jezero Crater, một miệng hố khổng lồ trên bề mặt Sao Hỏa. Jezero Crater được NASA cho rằng là tàn tích của một hồ nước cổ đại, thông với mạng lưới sông ngòi phức tạp xung quanh.

RIMFAX đã gửi sóng radar hướng xuống dưới, sau đó đo các xung phản xạ từ độ sâu lên đến 20m bên dưới bề mặt để tìm hiểu các cấu trúc bên dưới. Dữ liệu thu thập được đã xác nhận rằng trầm tích do nước lắng đọng từng lấp đầy Jezero Crater, cho thấy sự sống đã từng tồn tại tại đây.

Các nhà khoa học UCLA đã chỉ ra rằng có 2 giai đoạn lắng đọng riêng biệt, lặp lại theo chu kỳ, tạo thành các lớp trầm tích đều đặn

Điều này đã được quan sát trên Trái Đất, nơi trầm tích lắng đọng khác nhau tùy theo mùa. Chính sự dao động theo mùa của mực nước hồ cổ đại ở Sao Hỏa đã giúp trầm tích theo thời gian tạo thành một vùng đồng bằng rộng lớn, là nơi Perseverance đã đi qua từ tháng 5 đến tháng 12-2022.

Phát hiện này mang lại một tin vui lớn, vì Perseverance được thiết kế để thu thập và phân tích mẫu. Tàu săn sự sống này đã bỏ lại trên đường đi những ống chứa mẫu mà các nhiệm vụ tương lai của NASA sẽ thu thập và đem về Trái Đất để phân tích chi tiết hơn.

Perseverance và Ingenuity đã đáp xuống Sao Hỏa vào tháng 2-2021 với sứ mệnh tìm kiếm bằng chứng về sự sống. Ingenuity đóng vai trò trinh sát từ trên không ở tầm thấp, để giúp khoanh vùng những khu vực mà Perseverance sẽ khảo sát chi tiết.

Mặc dù sứ mệnh của Ingenuity đã kết thúc sau khi gặp sự cố với cánh quạt trong chuyến bay thứ 72, nhưng nó đã vượt ngoài mong đợi khi đồng hành cùng Perseverance suốt 3 năm qua. Perseverance vẫn hoạt động tốt và tiếp tục thu thập dữ liệu quan trọng trên Sao Hỏa.

Phát hiện "kho báu" này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa

Các mẫu trầm tích từ khu vực này có thể chứa dấu vết về sự sống quá khứ của hành tinh đỏ. Với những phát hiện này, NASA hy vọng sẽ có thêm thông tin quan trọng về nguồn gốc và khả năng tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất.

[question] Kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học California cho thấy gì về Jezero Crater trên Sao Hỏa?,Perseverance đã được thiết kế để làm gì với các mẫu trầm tích thu thập được?