NASA phát hiện tàu vũ trụ gặp nạn ở vùng có khả năng chứa sự sống

NASA tìm ra tàu vũ trụ gặp nạn ở nơi có thể chứa sự sống
Chiếc trực thăng Ingenuity của NASA đã gặp sự cố và không thể bay nữa trên Sao Hỏa, nhưng vẫn hoàn thành sứ mệnh săn tìm sự sống cùng bạn đồng hành Perseverance.

NASA phát hiện tàu vũ trụ gặp nạn ở vùng có khả năng chứa sự sống

NASA vừa công bố hình ảnh đáng buồn của chiếc trực thăng Ingenuity đang nằm bất động trên mặt đất khô cằn của Sao Hỏa. Đây là dấu hiệu cho thấy sứ mệnh săn tìm sự sống ngoài hành tinh của nó đã kết thúc sớm hơn dự kiến.

Sự cố xảy ra khi Ingenuity mất liên lạc với NASA vào giữa tháng 1-2024. Sau đó, thông qua tàu đổ bộ Perseverance, liên lạc đã được thiết lập lại. Tuy nhiên, một bức ảnh gửi từ Sao Hỏa đã cho thấy một phần cánh quạt bị vỡ, làm cho NASA kết luận rằng Ingenuity không thể bay nữa.

Dù vậy, dự án Ingenuity vẫn được xem là một thành công lớn. Teddy Tzanetos, Giám đốc dự án tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA, cho biết mặc dù Ingenuity đã "chết", nhưng nó đã hoàn thành nhiệm vụ vượt xa mong đợi.

Ingenuity và Perseverance

Ingenuity và Perseverance đã cùng đổ bộ xuống Sao Hỏa vào tháng 2-2021 với mục tiêu săn tìm sự sống ở khu vực Jezero Crater. Ingenuity có nhiệm vụ bay thăm dò và giúp Perseverance trong cuộc săn tìm này.

Ban đầu, Ingenuity được giao nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày, trong khi Perseverance có sứ mệnh kéo dài gần 2 năm. Tuy nhiên, trực thăng robot này đã bay suốt 3 năm và vẫn hoạt động tốt. Trong khi đó, Perseverance vẫn còn trong tình trạng hoàn toàn tốt và có thể tiếp tục hoạt động trong nhiều năm tới.

Curiosity

Cùng với Ingenuity và Perseverance, NASA còn có một chiến binh "bất tử" khác là Curiosity. Chiếc tàu đổ bộ robot này đã hoạt động trên Sao Hỏa từ năm 2011 và vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Mặc dù Ingenuity đã gặp sự cố và không thể bay nữa, nhưng thành công của dự án này đã mở ra những cánh cửa mới cho việc khám phá và tìm hiểu về hành tinh đỏ. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

[question] Tại sao tàu vũ trụ Ingenuity không thể bay nữa?,Có những tàu vũ trụ nào khác đang hoạt động trên Sao Hỏa?