NASA Vượt Qua Khó Khăn Mở Khoang Chứa Mẫu Vật Từ Tiểu Hành Tinh Bennu

Vì sao NASA mất tới 3 tháng chỉ để mở hai chốt khóa trên hộp chứa đất đá thu thập từ nơi cách Trái đất 6,2 tỷ km?
NASA đã mất tới 3 tháng để mở hai chốt khóa trên hộp chứa mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu, nhưng cuối cùng đã thành công. Mẫu vật này sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu về nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất.

NASA Vượt Qua Khó Khăn Mở Khoang Chứa Mẫu Vật Từ Tiểu Hành Tinh Bennu

Sau hàng tháng nỗ lực tìm kiếm phương pháp hiệu quả, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cuối cùng đã thành công trong việc mở hộp chứa vật liệu đặc biệt thu thập từ tiểu hành tinh Bennu, được xem là "có nguy cơ tiềm ẩn". Sự kiện đáng chú ý này đã được NASA công bố vào hôm 11/1.

Mẫu vật thu được

Mẫu vật thu được, nặng khoảng 8.8 ounces (tương đương 250 gram), là số đất đá được tàu vũ trụ OSIRIS-REx thu thập từ bề mặt của tiểu hành tinh Bennu. Được đánh giá cao về giá trị khoa học, mẫu vật còn là số đất đá có nguồn gốc ngoài Trái đất được thu thập lần đầu tiên bởi một sứ mệnh của NASA.

Khó khăn trong việc mở khoang chứa

Được biết, các nhà khoa học NASA đã thu hồi khoang chứa mẫu vật từ Bennu vào ngày 24/9, sau khi nó lao về Trái Đất từ tàu vũ trụ OSIRIS-REx với tốc độ lên đến 27,000 dặm một giờ (43,000 kilômét một giờ). Chuyến đi kéo dài 7 năm, với quãng đường 4 tỷ dặm (6.4 tỷ kilômét), đã kết thúc an toàn khi khoang chứa mẫu vật bung dù và hạ cánh tại sa mạc Utah trước khi được chuyển đến Trung tâm Không gian Johnson ở Houston (Mỹ).

Tuy nhiên, quá trình thu hồi mẫu vật đã gặp phải sự cố khi hai trong tổng số 35 chốt khóa bị kẹt, gây trở ngại trong việc mở lọ. Trong khi đó, không có công cụ hiện tại nào có thể mở những chốt khóa cứng đầu này. Để đảm bảo không làm ô nhiễm mẫu vật, NASA đã phải phê duyệt các công cụ chuyên dụng mới để sử dụng trong việc mở khoang chứa. Cuối cùng, giải pháp đã được tìm thấy thông qua việc sử dụng hai công cụ kẹp, giống như kẹp phẫu thuật, làm từ thép không gỉ. Những công cụ này đã được thử nghiệm trước trong phòng thí nghiệm để đảm bảo khả năng loại bỏ an toàn những chốt khóa cứng đầu.

Mở khoang chứa và công việc tiếp theo

Giờ đây, với việc khoang chứa đã được mở, NASA dự kiến sẽ thực hiện "một số bước tháo gỡ bổ sung" trước khi tiến hành chụp ảnh, trích xuất, cân và xử lý mẫu vật còn lại. Các mảnh đất đá nhỏ đã được thu thập từ nắp khoang chứa trước đó đã được gửi đi khắp nơi trên thế giới để phân tích, và nay những phát hiện mới từ bên trong lọ cũng sẽ sớm được khám phá và nghiên cứu kỹ lưỡng.

Ông Bill Nelson, Giám đốc NASA, cho biết: "Đây là lượng mẫu vật lớn nhất từ một tiểu hành tinh giàu carbon từng được đưa về Trái Đất. Carbon và phân tử nước chính xác là những yếu tố chúng tôi muốn tìm. Chúng là những yếu tố quan trọng trong việc hình thành hành tinh của chúng ta, và chúng sẽ giúp chúng tôi xác định nguồn gốc của các yếu tố có thể đã dẫn đến sự sống."

Tìm hiểu về nguồn gốc của sự sống

Theo các nhà khoa học, nước trên Trái Đất được cho là "cổ" hơn chính hành tinh của chúng ta và có thể đã được mang đến đây qua sự va chạm của tiểu hành tinh và sao chổi. Nhưng nước không phải là vật liệu duy nhất mà các tiểu hành tinh mang đến Trái Đất. Những vật liệu giúp xây dựng nền móng của sự sống cũng có thể đã được vận chuyển tới Trái đất bởi một thiên thạch. Bennu, tiểu hành tinh được xếp vào loại B, nghĩa là nó chứa lượng carbon cao và có khả năng chứa nhiều phân tử nguyên thủy vốn từng có mặt khi sự sống xuất hiện trên Trái Đất.

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm thấy các hợp chất hóa học quan trọng trong mẫu vật của Bennu, tương tự như việc phát hiện hợp chất uracil trên tiểu hành tinh Ryugu bởi tàu vũ trụ Hayabusa2 của Cơ quan Khám phá Vũ trụ Nhật Bản. Những phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự phát triển của sự sống trên Trái Đất.

Kết luận

Việc mở khoang chứa mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu đã là một thách thức đáng kể đối với NASA. Tuy nhiên, với sự cố gắng và sáng tạo, các nhà khoa học đã vượt qua khó khăn và thành công trong việc thu thập mẫu vật quý giá này. Các nghiên cứu tiếp theo từ mẫu vật này

[question] Tại sao NASA mất tới 3 tháng để mở hai chốt khóa trên hộp chứa đất đá từ tiểu hành tinh Bennu?,Mẫu vật thu thập từ Bennu được xem là có giá trị khoa học cao vì những nguyên tố gì?