Nga Cho Phép Tàu Chở Dầu Chưa Gia Cố Đi Qua Tuyến Đường Biển Bắc

Nga Cho Phép Tàu Chở Dầu Chưa Gia Cố Đi Qua Tuyến Đường Biển Bắc

Nga đã cho phép các tàu chở dầu chưa được gia cố đi qua Tuyến đường biển Bắc, mở ra cơ hội tiết kiệm thời gian và nhiên liệu trong việc vận chuyển dầu thô tới các thị trường châu Á.

Tuyến đường nguy hiểm nhất hành tinh

Nga đã gây bất ngờ khi cho phép các tàu chở dầu chưa được gia cố đi qua Tuyến đường biển phía Bắc đầy băng giá của nước này. Đây là lần đầu tiên Nga thực hiện động thái này trên Tuyến đường biển Bắc, được mệnh danh là "nguy hiểm nhất hành tinh".

Tuyến đường biển Bắc là lựa chọn mới của Nga

Trong tháng 8 vừa qua, hai tàu chở dầu chưa được gia cố đã được cấp phép để thực hiện hành trình dài 3.500 dặm dọc theo bờ biển phía bắc của Nga. Điều đáng chú ý là những tàu này chưa được tăng cường trang bị để chịu được điều kiện băng giá, chúng là các tàu thân mỏng.

Mục tiêu tiết kiệm thời gian và nhiên liệu

Việc cho phép các tàu chở dầu chưa gia cố đi qua Tuyến đường biển Bắc cho thấy Nga đang tận dụng tuyến đường này để giảm thời gian di chuyển tới các thị trường châu Á. Chẳng hạn, chuyến hành trình từ cảng Primorsk (phía bắc Nga) tới Trung Quốc thông qua kênh đào Suez mất khoảng 45 ngày, trong khi đi qua Tuyến đường biển Bắc chỉ mất 35 ngày. Điều này giúp Nga tiết kiệm khoảng nửa triệu USD mỗi chuyến đi chỉ nhờ tiết kiệm nhiên liệu.

Số lượng tàu chở dầu chưa gia cố tăng lên

Hiện tại, chỉ có một tàu chở dầu chưa được gia cố mang tên Vasily Dinkov của Nga được sử dụng để vận chuyển dầu thô tới Trung Quốc qua Tuyến đường biển Bắc. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Kpler, năm 2023, số lượng các tàu tương tự đã tăng lên 10 tàu. Ngoài ra, còn có một tàu gia cố chở Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vừa hoàn thành hải trình trong tuần này.

Kế hoạch của Nga

Theo thông tin từ Arctic Today, từ đầu năm 2023, Nga đã công bố kế hoạch đưa các chuyến dầu thô qua Tuyến đường biển Bắc bằng các tàu chở dầu chưa gia cố. Các tàu NS Bravo và Leonid Loza thuộc sở hữu của PJSC Novoship - một công ty con của tập đoàn Nga Sovcomflot - đã nhận được sự cho phép từ Rosatom để di chuyển trong vùng nước không có băng. Trong trường hợp có băng nhẹ, các tàu này sẽ được hộ tống bởi tàu phá băng.

Mở ra cơ hội mới cho Nga

Việc cho phép các tàu chở dầu chưa được gia cố đi qua Tuyến đường biển Bắc mở ra cơ hội mới cho Nga trong việc vận chuyển dầu thô tới các thị trường châu Á. Tuyến đường biển Bắc không chỉ giúp Nga tiết kiệm thời gian và nhiên liệu mà còn là lựa chọn an toàn và hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa. Tất cả các tàu của Nga đi qua Tuyến đường biển Bắc đều được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường, điều này luôn là ưu tiên hàng đầu của Rosatom.

Rủi ro vẫn tồn tại

Mặc dù trong tháng 9 và tháng 10, lớp băng ở Tuyến đường biển Bắc mỏng nhất, tàu chở dầu chưa được gia cố vẫn có thể di chuyển qua tuyến đường này. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những rủi ro do các tảng băng có thể gây trở ngại cho tàu thuyền. Do đó, việc đi qua Tuyến đường biển Bắc vẫn đòi hỏi sự cẩn trọng và đánh giá kỹ lưỡng từ phía các nhà điều hành tàu biển.

Trong thời gian gần đây, Nga đã thể hiện sự quyết tâm và khả năng vận hành tàu chở dầu chưa được gia cố trên Tuyến đường biển Bắc. Điều này không chỉ mở ra cơ hội tiết kiệm thời gian và nhiên liệu mà còn đóng góp vào việc phát triển kinh tế và thúc đẩy quan hệ thương mại của Nga với các quốc gia châu Á.

[question] Tại sao Nga quyết định cho phép các tàu chở dầu chưa được gia cố đi qua Tuyến đường biển phía Bắc?,Tuyến đường biển Bắc có những rủi ro gì khi các tàu chở dầu chưa được gia cố đi qua?
1 Lượt thích