Nga gặp khó khăn khi hàng chục máy bay bị thu giữ: Sự mất cảnh giác và những biện pháp thay thế

Nga đã mất 76 máy bay chở khách do lệnh trừng phạt của phương Tây. Bài viết này tập trung vào sự mất cảnh giác của Nga và những biện pháp thay thế đang được áp dụng để giải quyết tình hình này.

Sự mất cảnh giác của Nga

Sự mất cảnh giác của Nga đã dẫn đến việc hàng chục máy bay chở khách bị thu giữ do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Vitaly Savelyev, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nga, đã thừa nhận rằng Nga đã bất ngờ bị mất cảnh giác trước động thái của phương Tây. Ông Savelyev cho biết, "Chúng tôi bất ngờ bị mất cảnh giác" và "Tổng cộng, chúng tôi đã mất 76 máy bay chở khách, đó là các máy bay đang nằm trong kho kỹ thuật, đang phục vụ ở nước ngoài hoặc chuẩn bị khai thác một số chuyến bay".

Khó khăn trong ngành hàng không Nga

Ngành hàng không Nga đã gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Airbus và Boeing đã ngừng bảo dưỡng máy bay và cung cấp phụ tùng thay thế cho Nga. Hơn một nửa số máy bay chở khách của Nga do nước ngoài sản xuất và các hãng hàng không Nga đã thuê chúng. 67% máy bay nước ngoài của Nga được đăng ký ở Bermuda và Ireland. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột ở Ukraine, giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của các máy bay này đã bị thu hồi. Nga đã tìm cách đàm phán với các bên cho thuê về việc mua lại máy bay, nhưng không thành công.

Biện pháp thay thế đang được áp dụng

Để giải quyết tình hình này, Nga đã tìm cách thay thế phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất bằng chương trình "thay thế nhập khẩu". Hai dự án tiêu biểu là SJ-100 và MS-21, trong đó các máy bay này sẽ được trang bị động cơ và hệ thống điện tử hàng không của Nga. Các chuyên gia hàng không tin rằng việc cung cấp phụ tùng thay thế sẽ không gặp vấn đề và Nga dự kiến sẽ không phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu nào.

Mục tiêu của ngành hàng không Nga

Theo kế hoạch phát triển ngành hàng không Nga đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết nước này dự kiến sẽ giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động trong nước. Ông Anastasia Dagaeva, một chuyên gia độc lập về hàng không Nga, nhấn mạnh rằng mục tiêu hàng đầu của ngành hàng không dân dụng Nga hiện nay là duy trì hoạt động cho đến năm 2030 và trở nên tự lập hơn.

Nguy cơ an toàn bay và các biện pháp đảm bảo

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã treo "cờ đỏ" cho Nga về an toàn chuyến bay. Điều này có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào cũng có thể từ chối bảo dưỡng máy bay của Nga. Tuy nhiên, ông Savelyev cho biết Nga đã có sự sắp xếp lại phụ tùng giữa các máy bay để đảm bảo duy trì khả năng hoạt động cho chúng. Ngoài ra, Moscow đã dần tìm cách thay thế phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất bằng chương trình "thay thế nhập khẩu" để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp.

Tổng kết

Sự mất cảnh giác của Nga đã dẫn đến việc hàng chục máy bay chở khách bị thu giữ do lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, Nga đang áp dụng các biện pháp thay thế để giải quyết tình hình này, bao gồm việc thay thế phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất bằng chương trình "thay thế nhập khẩu". Mục tiêu của ngành hàng không Nga là giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động trong nước và trở nên tự lập hơn.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nga đã cho biết Nga đã mất bao nhiêu máy bay chở khách do các lệnh trừng phạt của phương Tây?,Nga đang thúc đẩy chương trình gì để giảm dần sự phụ thuộc vào máy bay nước ngoài?