"Nga sẽ nhận số lượng lớn máy bay SJ-100 vào năm 2024"

Tổng giám đốc UAC, ông Yury Slyusar, thông báo rằng Nga dự kiến sẽ nhận giao 22 chiếc máy bay SJ-100 vào năm 2024, thay thế cho các máy bay nhập khẩu. Việc chuyển giao máy bay đã bị trì hoãn do chương trình thử nghiệm động cơ PD-8.

Nga sẽ nhận giao một số lượng lớn máy bay SJ-100 trong năm 2024, theo thông báo của ông Yury Slyusar, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC).

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thay thế các máy bay nhập khẩu bằng máy bay nội địa.

Chương trình giao nhận máy bay SJ-100

Ông Slyusar cho biết rằng theo kế hoạch, sẽ có 2 chiếc máy bay SJ-100 được giao trong năm nay và 20 chiếc sẽ được giao vào năm tới. Tuy nhiên, việc chuyển giao máy bay đã bị trì hoãn do chương trình thử nghiệm động cơ PD-8, một động cơ hoàn toàn mới được sử dụng trên máy bay SJ-100.

Ông Slyusar lưu ý rằng việc chuyển giao máy bay đã bị trì hoãn do chương trình thử nghiệm động cơ PD-8, hóa ra "dài hơn một chút so với kế hoạch". Tuy nhiên, ông tin rằng sắp tới, UAC sẽ có giấy chứng nhận và sẵn sàng bàn giao 22 máy bay SJ-100.

Chương trình SJ-100 đã gặp một số khó khăn trong việc hoàn thiện động cơ PD-8.

Ban đầu, công ty dự kiến sẽ nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay vào cuối năm nay, nhưng sau đó mốc thời gian đã chuyển sang năm sau. Ông Slyusar giải thích rằng động cơ PD-8 là hoàn toàn mới và chương trình thử nghiệm đối với nó đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Ông Slyusar cũng cho biết hiện tại, UAC và các hãng vận tải đang xem xét khả năng hoạt động sơ bộ của SJ-100 trong các phi đội hỗn hợp. Điều này sẽ giúp làm quen với máy bay, huấn luyện và học cách điều khiển cũng như bảo dưỡng nó.

Sự chuyển đổi từ SSJ-100 sang SJ-100

Theo ông Slyusar, máy bay SJ-100 đã trải qua nhiều thay đổi so với phiên bản trước đó là SSJ-100. Do đó, các hãng hàng không cần thời gian để chuẩn bị đưa máy bay vào khai thác. Aeroflot và UAC sẽ cùng tham gia chương trình này.

Máy bay SJ-100 sẽ đạt trạng thái hoạt động đầy đủ và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp hàng không của Nga. Việc thay thế các máy bay nhập khẩu bằng máy bay nội địa sẽ giúp Nga giảm độ phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và tăng cường sự độc lập trong việc sản xuất và vận hành máy bay.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao việc giao 2 máy bay SJ-100 đã bị trì hoãn?,UAC và các hãng vận tải đang làm gì để chuẩn bị đưa máy bay SJ-100 vào khai thác?