Nga tìm đường thoát khỏi lệnh trừng phạt của phương Tây

Nga tìm đường thoát khỏi lệnh trừng phạt của phương Tây

Lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không thành công trong việc kiềm chế nguồn lực của Moscow, và thậm chí đã tạo ra lợi ích kinh doanh cho các công ty vận tải và bảo hiểm. Nga đã tìm cách thoát khỏi các lệnh trừng phạt này bằng cách sử dụng đội tàu bóng tối và các công ty không rõ danh tính.

Lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không đạt được mục tiêu kiềm chế nguồn lực của Moscow, mà thay vào đó đã tạo ra những lợi ích kinh doanh cho các công ty vận tải và bảo hiểm.

Các biện pháp trừng phạt ban đầu bao gồm việc áp trần giá dầu 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, thấp hơn 24 USD so với giá thị trường trung bình trong 12 tháng qua.

Đội tàu bóng tối và lỗ hổng trong lệnh trừng phạt

Đội tàu bóng tối đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Chúng vận chuyển tới 45% lượng dầu của Nga trong năm 2023. Việc sử dụng đội tàu bóng tối là một cách để Nga thoát khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây và tiếp tục tăng doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ.

Mức giá trần đối với dầu Nga là 60 USD/thùng

Tuy nhiên, các công ty vận tải và bảo hiểm nằm ngoài tầm kiểm soát của phương Tây đã tìm cách tận dụng lỗ hổng trong lệnh trừng phạt này và tiếp tục kinh doanh sinh lợi từ việc vận chuyển dầu của Nga.

Sự thay đổi trong cơ cấu tài chính của thương mại dầu mỏ và hàng hải

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã dẫn đến sự thay đổi trong cơ cấu tài chính của thương mại dầu mỏ và hàng hải. Việc sử dụng đội tàu bóng tối và các công ty không rõ danh tính đã trở nên phổ biến hơn. Điều này đã tạo ra một đặc điểm mang tính cấu trúc của thương mại dầu mỏ thế giới.

Những lợi ích và hậu quả của việc sử dụng đội tàu bóng tối

Việc sử dụng đội tàu bóng tối đã mang lại nhiều lợi ích cho Nga. Đội tàu này đã giúp Nga duy trì quyền kiểm soát xuất khẩu dầu và tăng dần giá dầu. Đồng thời, việc sử dụng đội tàu bóng tối cũng đã tạo ra những hậu quả không mong muốn. Các công ty vận tải và bảo hiểm nằm ngoài tầm kiểm soát của phương Tây đã trở nên phổ biến hơn, và việc định hình lại cơ cấu tài chính của thương mại dầu mỏ và hàng hải đã trở thành một xu hướng khó có thể đảo ngược.

Ông Eddie Fishman, một học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu thuộc Đại học Columbia, cho biết: “Hạm đội bóng tối và các lựa chọn thay thế bảo hiểm hàng hải phương Tây không phải là mới. Iran đã sử dụng chúng trong nhiều năm. Giờ đây, khi một nhà sản xuất lớn như Nga cũng sử dụng tới, chúng càng trở nên phổ biến hơn”. Ông cũng dự đoán rằng xu hướng này sẽ khó có thể đảo ngược ngay cả khi xung đột Nga-Ukraine kết thúc hoặc sau khi các lệnh trừng phạt hiện tại được dỡ bỏ.

Những thách thức tiếp theo

Mặc dù phương Tây tiếp tục tìm cách giảm mức trần giá dầu của Nga, Moscow vẫn có cách giải quyết bằng cách sử dụng đội tàu bóng tối. Các nhà kinh doanh và phân tích về dầu mỏ cho rằng, cho dù phương Tây có cố gắng giảm thêm mức trần giá dầu của Nga, Moscow vẫn sẽ tìm cách giải quyết và tiếp tục tăng doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng không phải là không được chú ý đến. Các lệnh trừng phạt đã dẫn đến việc Mỹ xử phạt các tàu chở dầu vi phạm mức trần giá dầu và yêu cầu các nhà vận hành tàu cung cấp thông tin về khả năng vi phạm mức trần giá dầu. EU cũng đang nghiên cứu việc áp dụng hệ thống thông báo yêu cầu phải có sự cho phép từ cơ quan quản lý để bán hoặc xuất khẩu tàu chở dầu và các tàu đã qua sử dụng.

Tóm lại, lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không đạt được mục tiêu kiềm chế nguồn lực của Moscow, mà thay vào đó đã tạo ra những lợi ích kinh doanh cho các công ty vận tải và bảo hiểm. Nga đã tìm cách thoát khỏi các lệnh trừng phạt này bằng cách sử dụng đội tàu bóng tối và các công ty không rõ danh tính. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức tiếp theo.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đội tàu bóng tối đang vận chuyển bao nhiêu phần trăm lượng dầu của Nga trong năm 2023?,Các công ty chở dầu của Nga đã tìm cách tránh lệnh trừng phạt như thế nào?