"Ngành bia Việt Nam: Kinh doanh khó khăn, lợi nhuận giảm mạnh trong năm 2023"

Ngành bia ngậm ngùi đón Tết buồn: Kinh doanh ảm đạm, lợi nhuận sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng giữa
"Sức mua giảm, cạnh tranh khốc liệt và quy định nghiêm ngặt về nồng độ cồn đã khiến ngành bia Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bia đã sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng."

Ngành bia Việt Nam đang trải qua một thời kỳ khó khăn khi lượng tiêu thụ giảm mạnh do sức mua yếu đi cùng với việc chính phủ siết chặt quy định về nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp bia đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và lợi nhuận đã giảm đáng kể trong năm 2023.

Tiêu thụ bia giảm mạnh

Theo số liệu, Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và thứ ba trong khu vực châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhiều thách thức đã khiến ngành bia gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh

Lượng tiêu thụ bia giảm mạnh đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bia. Trong quý 4/2023, doanh thu ngành bia trên sàn chứng khoán đã sụt giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức hơn 12.800 tỷ đồng. Cả bốn quý trong năm 2023 đều chứng kiến sự giảm doanh thu so với cùng kỳ. Lợi nhuận ngành bia trong quý 4 cũng đã giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn hơn 1.100 tỷ đồng.

Tình hình không khá hơn khi doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia đã giảm 11%, xuống gần 45.700 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh hơn 23%, chỉ còn chưa tới 5.100 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bia

Sabeco (SAB) là một trong những doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam, đã ghi nhận sự giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023. Doanh thu thuần của Sabeco trong quý 4/2023 đạt 8.520 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của Sabeco cũng đã giảm 10% so với cùng kỳ, chỉ còn 967 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận ròng của Sabeco trong năm 2023 đạt 4.118 tỷ đồng, giảm 21% so với năm trước.

Habeco (BHN) cũng ghi nhận sự giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023. Doanh thu thuần của Habeco trong quý 4/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, chỉ còn 2.246 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Habeco tăng 24% so với cùng kỳ, đạt 64 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận ròng của Habeco trong năm 2023 giảm 30%, chỉ còn 356 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp khác như Hà Nội - Hải Dương (HAD), Halico (HNR), Bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) và Bia Hà Nội - Thanh Hóa (THB) cũng đều ghi nhận sự giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023.

Nguyên nhân và triển vọng

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp, có nhiều nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thụ bia giảm mạnh, bao gồm tình hình kinh doanh khó khăn và ảnh hưởng của quy định nghiêm ngặt về nồng độ cồn. Sự bùng nổ của các thương hiệu bia nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến thị phần của các doanh nghiệp bia trong nước. Ngoài ra, giá cả nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh, gây áp lực lên doanh nghiệp.

Tuy nhiên, triển vọng của ngành bia vẫn còn khá mờ nhạt. Sức cầu chưa có tín hiệu cải thiện do người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng không thiết yếu như bia, rượu. Chính sách pháp luật cũng hạn chế người dân tiêu thụ đồ uống có cồn. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành bia trong tương lai.

Dù vậy, các doanh nghiệp bia vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm cách thích ứng và phát triển trong bối cảnh khó khăn hiện tại.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao ngành bia tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong kinh doanh?,Các doanh nghiệp ngành bia ghi nhận sự suy giảm về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023 do những yếu tố gì?