"Ngành giày dép Việt Nam: Xuất khẩu hàng đầu thế giới với hơn 20 tỷ USD, nhưng vẫn phải nhập khẩu nguyên phụ liệu"

Giày dép Việt Nam xuất khẩu hàng đầu thế giới, mang về hơn 20 tỷ USD và được nhiều quốc gia đặt mua. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu để sản xuất.

Ngành giày dép của Việt Nam đã đạt được thành công lớn trong việc xuất khẩu hàng đầu thế giới, mang về hơn 20 tỷ USD và được nhiều quốc gia trên toàn cầu "đặt gạch" để nhập về.

Mặc dù vậy, ngành này vẫn đối mặt với một số thách thức và cần phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu để sản xuất.

Xuất khẩu hàng đầu thế giới

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 12, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 3,6% so với tháng 11. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 20,2 tỷ USD, giảm 15,3% so với năm 2022. Việt Nam hiện đứng thứ 2 trên toàn cầu (chỉ sau Trung Quốc) về xuất khẩu mặt hàng giày dép, với tỷ lệ ước tính chiếm 10% của thế giới.

Trước đó, theo World Footwear Yearbook, trong năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia xuất khẩu giày vải lớn nhất thế giới về giá trị. Mặt hàng giày dép của Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 150 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường chính như Mỹ, EU và Trung Quốc.

Thách thức và cơ hội

Trong năm 2023, ba thị trường lớn nhất nhập khẩu giày dép của Việt Nam là Mỹ (hơn 7,1 tỷ USD, giảm 25,5% so với năm 2022), Trung Quốc (1,8 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2022) và Bỉ (hơn 1,2 tỷ USD, giảm 26% so với năm trước). Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết năm 2023 sẽ là một năm khó khăn cho ngành giày dép của Việt Nam do sự giảm sút trong sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Tình hình lạm phát đã làm giảm sức tiêu dùng tại các thị trường chính, dẫn đến việc tích lũy số lượng hàng tồn kho lớn.

Dù vậy, giày dép vẫn là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhờ vào chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn, ngành này vẫn được kỳ vọng có thể phục hồi và phát triển trong tương lai. Mục tiêu của ngành da giày Việt Nam đến năm 2030 là đạt tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách từ 38 đến 40 tỷ USD.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu

Mặc dù là ngành xuất khẩu hàng đầu, ngành giày dép của Việt Nam vẫn đang phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu để sản xuất. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày của Việt Nam đã chi tới 21,94 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu từ các quốc gia khác. Trong đó, Trung Quốc là nhà cung cấp chính với tỷ trọng 53%.

Nguyên liệu da sản xuất trong nước hiện chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu sử dụng của ngành. Ngoài ra, những nguyên liệu có đòi hỏi tính kỹ thuật cao hơn như đế, lót thì hầu như chưa được sản xuất trong nước.

Xây dựng chuỗi cung ứng và phát triển ngành

Để duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế, ngành giày dép Việt Nam cần xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng. Đồng thời, ngành cần đầu tư chọn lọc theo sản phẩm có thế mạnh để tạo khả năng liên kết, hợp tác và khai thác tốt hơn về năng lực thiết bị. Việc này sẽ giúp ngành giày dép Việt Nam khai thác hết tiềm năng và đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bài viết tham khảo nguồn: Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Gotsneakers

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trong năm 2023, Việt Nam đứng thứ mấy trên toàn cầu về xuất khẩu giày dép?,Vì sao ngành da giày Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu từ các quốc gia khác?