"Ngành hàng không Nga gặp khó khăn vì lệnh trừng phạt của phương Tây"

Số máy bay gặp sự cố tại Nga đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, gây khó khăn cho ngành hàng không của nước này.

Ngành hàng không Nga đang đối mặt với nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Số máy bay gặp sự cố đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành hàng không nước này.

Tạp chí Newsweek của Mỹ đã chỉ ra rằng từ tháng 9/2023 đến ngày 8/12/2023, đã có tổng cộng 60 sự cố hàng không thương mại tại Nga. Các sự cố này liên quan đến việc hạ cánh khẩn cấp, cháy và trục trặc động cơ, cùng với các vấn đề kỹ thuật khác, buộc máy bay phải từ bỏ lộ trình dự kiến.

Trong tháng 9, 10, 11 và 12, đã có lần lượt 15, 25, 12 và 8 sự cố tương ứng.

Trước đó, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2023, đã có hơn 120 vụ tai nạn hàng không được báo cáo ở Nga liên quan đến máy bay dân dụng do các hãng hàng không Nga vận hành.

Tổng số vụ máy bay gặp trục trặc ở Nga trong năm nay là 180, tăng gấp 3 lần so với năm 2022. Điều này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không của Nga. Mỹ và EU đã yêu cầu Nga trả lại các máy bay đang thuê từ phương Tây. Tuy nhiên, điện Kremlin đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký máy bay thuê từ các công ty nước ngoài.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế và vật liệu bảo trì cho máy bay hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho Nga. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và kiểm tra theo tiêu chuẩn của hãng.

Chủ tịch Hiệp hội Hành khách Nga, Kirill Yankov, cho biết việc gia tăng các sự cố hàng không thương mại là do thiếu phụ tùng thay thế và bảo trì. "Số vụ trục trặc máy bay không gây chết người đã tăng lên đáng kể," ông Yankov nói. Các vụ trục trặc này đã làm giảm tính an toàn của các chuyến bay và ảnh hưởng đến ngành hàng không Nga.

Nga đang cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt và tìm cách thay thế các phụ tùng, thiết bị do phương Tây sản xuất để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế và vật liệu bảo trì đang gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi Nga phải tìm kiếm các giải pháp thay thế và phát triển nguồn cung cấp nội địa để đảm bảo hoạt động ổn định của ngành hàng không.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Ngành hàng không Nga đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt của phương Tây như thế nào?,Tại sao số máy bay Nga gặp sự cố đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một năm?