Ngành hàng tiêu dùng: Đi tìm sự phục hồi và tiềm năng tăng trưởng

Chuyên gia tin rằng ngành hàng tiêu dùng sẽ trở lại sự lạc quan và tiến đến chu kỳ bùng nổ trở lại. Cùng tìm hiểu về những dấu hiệu đảo chiều và triển vọng của ngành này.

Ngành hàng tiêu dùng đã trải qua một thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC), có những dấu hiệu tích cực cho thấy ngành này đang trở lại sự phục hồi và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần.

Dấu hiệu đảo chiều từ chính sách vĩ mô

Trước đây, chính sách vĩ mô đã đảo chiều để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và điều này đã có những tác động tích cực đến ngành hàng tiêu dùng. Ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô của HSC, cho biết chính sách vĩ mô đã có những điểm xoay chiều cụ thể và quyết liệt từ quý 1 năm nay. Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế đã được ban hành, bao gồm chính sách tài khóa đẩy mạnh đầu tư công và chính sách tiền tệ với việc cắt giảm lãi suất chính sách. Dự kiến, trong quý 4 năm nay còn có thể cắt giảm thêm 0,25% lãi suất chính sách.

Dấu hiệu đảo chiều từ chỉ báo vĩ mô

Các chỉ báo vĩ mô cũng đã báo hiệu sự đảo chiều trong ngành hàng tiêu dùng. Với việc lãi suất giảm, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng phi thiết yếu đã tăng lên, đặc biệt là doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, tiêu dùng hàng gia dụng và ô tô vẫn giảm mạnh. Điều này cho thấy ngành hàng tiêu dùng đang có sự phục hồi, đặc biệt khi doanh số bán ô tô đã tăng trở lại trong tháng 6.

Dấu hiệu đảo chiều từ thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán cũng đã đảo chiều và phản ánh sự phục hồi của ngành hàng tiêu dùng. Mức lãi suất cho vay qua đêm đã giảm xuống gần như bằng 0%, cho thấy căng thẳng thanh khoản của hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính đang được tháo gỡ. Điều này đã giúp tăng cường thanh khoản của thị trường chứng khoán.

Triển vọng tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng

Theo ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty Digiworld, ngành hàng tiêu dùng sẽ trở lại tăng trưởng dương trong thời gian tới. Ông cho biết doanh thu của Digiworld đã đạt cao nhất trong 6 tháng đầu năm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 4 năm nay. Ông cũng nhấn mạnh rằng vấn đề hàng tồn kho của ngành sẽ sớm trôi qua và sẽ không còn chuyện phá giá.

Đối với Digiworld, ông Việt cho biết công ty có mô hình kinh doanh linh hoạt và có dòng tiền tốt, giúp dễ dàng tiếp cận vốn từ các ngân hàng. Ông cũng nhận định rằng ngành bán lẻ dự kiến sẽ hồi phục từ năm 2024, và Digiworld sẽ có tiềm năng tăng trưởng trong chu kỳ tiếp theo.

Triển vọng tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Giám đốc Thông tin và Nhận định thị trường của HSC, đánh giá rằng Digiworld là cổ phiếu phù hợp mua theo chiến lược tích sản. Ông Việt cũng nhấn mạnh rằng Digiworld đã thiết lập kênh phân phối cho từng ngành hàng và đã mở rộng các ngành hàng mới. Ông cho biết công ty đã có nhiều kinh nghiệm và có khả năng mở rộng hiệu quả.

Trên thị trường, ngành hàng tiêu dùng đang trở lại sự phục hồi và tiềm năng tăng trưởng. Các chuyên gia tin rằng, trong thời gian tới, ngành này sẽ trở lại sự lạc quan và bùng nổ trở lại. Điều này tạo điều kiện cho các công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn và có câu chuyện riêng để bứt phá trong ngành hàng tiêu dùng.

VNIndex 1,207.67 10.34 0.86%
HNX 237.54 1.89 0.8%
UPCOM 88.91 0.31 0.35%
[question] Chính sách vĩ mô nào đã đảo chiều xu hướng và tạo điều kiện cho sự phục hồi của ngành hàng tiêu dùng?,Công ty Digiworld dự kiến sẽ tăng trưởng dương từ khi nào?